ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ย้ำการใช้อำนาจไม่ใช่เรื่อยสนุก หวังคนที่เก่งและซื่อสัตย์เข้ามาสานต่อ ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่หอประชุมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร(วปอ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวในช่วงท้ายตอนหนึ่งภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร(วปอ.) รุ่นที่ 63 ว่า การมียุทธศาสตร์ชาติคือต้องทำให้สุด สร้างความเชื่อมโยงให้ได้และสิ่งสำคัญคือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การทำอะไรอะไรก็ตามถ้าไม่พัฒนาทรัพยากรมนุษย์มันไปไม่ได้ การศึกษาต้องมีการพัฒนา หลายคนบอกว่าไม่มีการปฏิรูปแต่เขาทำไปเยอะ สร้างแผนเยอะแยะไปหมด แต่ปัญหาอยู่ที่คน การศึกษาเราไม่ได้เลวร้าย เพียงแต่ว่าขีดความสามารถประสิทธิภาพไม่เท่ากัน ถ้าของเราไม่ดีคนของเราคงไม่เก่ง ไปเรียนต่างประเทศ ผ่านการสอบแข่งขัน 

ดังนั้นต้องปรับตัวมีการพัฒนาครู มีการประเมิน แต่ก็ไม่ชอบกันซึ่งก็ยุ่งไปหมด เราก็ปล่อยกันมานาน ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน อีกทั้งเราสอนแต่วิชาการ ดังนั้นต้องสอนคนในเรื่องความรักชาติ ประวัติศาสตร์ชาติ รวมทั้งความซื่อสัตย์ เสียสละ ซึ่งวิชานี้มีอยู่แล้วไม่รู้ว่าหายไปตั้งแต่เมื่อไหร่ ทำให้คนไม่มีหลักคิด ดังนั้นเราต้องมีหลักคิดมีวิสัยทัศน์ และคิดเป็นกระบวนการ ทำให้คนมีส่วนร่วมและมีความเข้าใจ

“ผมไม่เคยคิดว่าต้องมายืนตรงนี้ นี่อยู่มา 6 ปี แล้ว แต่ยังยืนอยู่ได้ยังไงวะเนี่ย หวังทุกคนคงเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจกันคงไปยาก ผมก็หวังอย่างยิ่งว่าถ้าวันหน้ามีคนที่เก่งกว่าผม ซื่อสัตย์กว่าผม ซื่อสัตย์เหมือนผม ทำงานเหล่านี้ต่อไป ซึ่งการมีอำนาจการที่ต้องมารับผิดชอบไม่ใช่เรื่องสนุก และผมใช้อำนาจมาเยอะ เป็น ผบ.ทบ. มา 4 ปี ผมเบื่อการใช้อำนาจ การใช้อำนาจใช้เฉพาะคือดูแลคนที่เขาทำความดี และลงโทษคนที่ทำความไม่ดีก็เท่านั้น แค่สองอย่างนี้ยังยากเลย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลายคนบอกตนใช้อำนาจไม่ถูกต้อง ซึ่งไม่รู้ว่าผิดกฎหมายตรงไหน ตนทำตามกฏหมายทุกประการ ดังนั้นขอให้ช่วยทำความเข้าใจด้วย หลายคนอาจจะไม่ชอบ ยิ่งไม่ชอบก็ยิ่งต้องทำ เพราะถ้ายังไม่ชอบแสดงว่ายังไม่เข้าใจ เขายังลำบากหรือเดือดร้อนอยู่

“ท่านไม่รักผม แต่ผมรักท่าน ทุกคนคือคนไทยนี่นา หน้าตาก็คนไทย ผมไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร ฝากทุกคนช่วยกันสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชาติให้ได้ รักษาแกนหลักของประเทศชาติให้ได้ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว