ไม่พบผลการค้นหา
ทางการอังกฤษคาดว่า ภายใน 5 ปีข้างหน้า จะมีชาวฮ่องกงกว่า 1 ล้านคน อพยพไปยังอังกฤษ ภายใต้นโยบายวีซ่าฉบับใหม่สำหรับชาวฮ่องกง ผู้ถือหนังสือเดินทางของอังกฤษ

รัฐบาลอังกฤษประเมินว่า ภายใน 5 ปี จะมีชาวฮ่องกงอพยพมายังสหราชอาณาจักรมากกว่า 1 ล้านคน หลังจากที่รัฐบาลออกกฎการโยกย้ายถิ่นฐานของชาวต่างชาติผู้ถือหนังสือเดินทางสัญชาติอังกฤษ (BNO) ซึ่งชาวฮ่องกงที่มีหนังสือเดินทางของอังกฤษสามารถยื่นของวีซ่าอาศัยอยู่ในอังกฤษได้นานถึง 30 เดือน เป็นระยะเวลา 2 ครั้ง หรือขอวีซ่าพำนักอาศัยครั้งเดียวนาน 5 ปี และหลังจากนั้นสามารถยื่นขอสมัครเป็นผู้อยู่อาศัยถาวร และขอสัญชาติอังกฤษได้หลังจากนั้น 12 เดือน

นโยบายการยื่นขอวีซ่าพำนักอาศัยระยะยาวของชาวฮ่องกงนั้น เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ยบังคับใช้ในฮ่องกง โดยทางการอังกฤษชี้ว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวนั้นลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของชาวฮ่องกง

ปรีติ พาเทล รัฐมนตรีมหาดไทยของอังกฤษกล่าวว่า อังกฤษไม่สามารถเพิกเฉยได้ หลังจากจีนออกกฎหมายความมั่นคงมาใช้กับฮ่องกง ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงเรื่องการจัดการปกครองฮ่องกงระหว่างจีนและอังกฤษที่ประกาศเมื่อปี 2540 

ทั้งนี้ทางการยังกฤษยังระบุว่า การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการของวีซ่าของชาวฮ่องกงที่มีหนังสือเดินทางอังกฤษนั้น เป็นการตอบโต้ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเป็นช่วยเหลือชาวฮ่องกงอีกทางหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตามก็มีการวิจารณ์ว่า มาตรการของทางการอังกฤษในการอพยพโยกย้ายของชาวฮ่องกงที่มีหนังสือเดินทางอังกฤษนี้ เป็นโอกาสให้แก่ผู้ที่ร่ำรวยเท่านั้น หลังจากช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจของฮ่องกงได้สร้างความเหลื่อมล้ำให้กับประชากรเป็นอย่างมาก

ชาวฮ่องกงที่มีหนังสือเดินทางอังกฤษรายหนึ่งกล่าวกับ The Washington Post ว่า ที่ผ่านมาเขาคิดจะอพยพไปยังออสเตรเลีย หรืออังกฤษ แต่ทั้งนี้ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เนื่องจากปัญหาสภาพทางการเงิน

มีการประเมินว่า การอพยพโยกย้ายครอบครัวที่มีสมาชิกไม่เกิน 3 คนไปยังอังกฤษนั้นมีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนสูงถึง 10,000-15,00 ปอนด์ (หรือประมาณ 400,000 - 600,000 บาท) ต่อครอบครัว

ทางการอังกฤษประเมินว่า ชาวฮ่องกงที่อพยพมายังสหราชอาณาจักรนั้นจะเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอังกฤษในอีก 5 ปีข้างหน้าได้ถึง 2,400 - 2,900 ล้านปอนด์ (หรือประมาณ96,000 - 118,000 ล้านบาท ) ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบการเก็บภาษีการโยกย้ายถิ่นฐาน

อย่างไรก็ตามไม่เพียงแต่อังกฤษเท่านั้นที่เปิดโอกาสให้ชาวฮ่องกงอพยพโยกย้ายถิ่นฐาน เนื่องจากปัญหาทางการเมืองภายในประเทศ ‘ไต้หวัน’ ก็มีชาวฮ่องกงอพยพไปอยู่เพิ่มขึ้นหลังจากเกิดปัญหาทางการเมืองในฮ่องกง ที่ผ่านมาทางรัฐบาลได้เปิดสำนักงานเพื่อช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่สนใจเรียนต่อ ทำงาน หรือเข้ามาทำธุรกิจในไต้หวัน ซึ่งเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมามีชาวฮ่องกงยื่นสมัครอพยพโยกย้ายมายังไต้หวันมากกว่า 1,000 ราย