ไม่พบผลการค้นหา
มติบอร์ด เนชั่น มัลติมีเดียฯ ไฟเขียวคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลช่อง "SPRING 26" หรือเดิมชื่อ "NOW26" หวังลดภาระหนี้สินเก่า ลดความเสี่ยงการบริหารโครงสร้างทุน

นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 6/2562 เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ได้มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติในหลักการให้บริษัท สปริง 26 จำกัด (เดิมชื่อบริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด) เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบ กิจการโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ หมวดหมู่ทั่วไป แบบความคมชัดปกติ ชื่อช่องรายการ SPRING 26 (เดิมชื่อช่องรายการ NOW26) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2557 ถึงวันที่ 24 เมษายน 2572 แจ้งความประสงค์เป็นหนังสือยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เพื่อขอคืนใบอนุญาตฯ ภายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 โดยการขอคืนใบอนุญาตดังกล่าวถือเป็นการขอยกเลิกใบอนุญาตฯ

ทั้งนี้ เหตุผลและที่มาของการขอคืนใบอนุญาตฯ ระบุว่า จากการตัดสินใจเชิงนโยบายของอดีตผู้บริหารของบริษัทฯ เมื่อปี2557 ในการเข้าประมูลโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลนำเสนอรายการสารคดี ซีรีย์ภาพยนตร์ต่างประเทศ รายการกีฬา และรายการประเภทวาไรตี้ ทั้งที่ไม่มีความชำนาญในการจัดการด้านเนื้อหาประเภทดังกล่าว ทำให้สปริงมีผลประกอบการขาดทุนมาโดยตลอดนับตั้งแต่ชนะประมูลคลื่นความถี่ และยังมีภาระการจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ ซึ่งส่งผลให้กลุ่มบริษัทฯ ประสบกับภาวะขาดทุนมาโดยตลอดจนมีภาระหนี้สินจำนวนมาก โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในสปริงมาตั้งแต่ต้นปี 2561 เพื่อลดภาระด้านเงินทุนและรายจ่ายของบริษัทฯ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและมีความพร้อมสำหรับการดำเนินธุรกิจหลักที่มีความแข็งแกร่งเพื่อสร้างฐานการเติบโตต่อไปในอนาคต 

ส่วนผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดกับกลุ่มบริษัทฯ จากการขอคืนใบอนุญาตฯนั้น ค่าชดเชยจากการขอคืนใบอนุญาตฯ ในครั้งนี้จะช่วยลดภาระหนี้สินของบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯ สามารถชำระคืนหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ได้ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง และ ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการบริหารโครงสร้างทุน ทำให้มีกระแสเงินสดเข้ามา ในบริษัทฯ สามารถรองรับความต้องการใช้กระแสเงินสดของบริษัทฯ ได้ทันท่วงทีโดยไม่ต้องแบกรับภาะค่าใช้จ่ายในการ ดำเนินงานในแต่ละเดือนที่ค่อนข้างสูง

นอกจากนี้ การขอคืนใบอนุญาตฯ ดังกล่าวยังช่วยลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่สูง เพราะสามารถนำค่าชดเชยไปชำระหนี้สินได้ เป็นต้น


อ่านรายละเอียด ที่นี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :