ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.กฎหมาย แฉ โครงการตั้งโรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล 6 จังหวัดภาคอีสาน กีดกันรับฟังความเห็นฝ่ายเห็นต่าง - เตรียมเชิญ ผบ.ทบ. เข้าให้ข้อมูลปัญหาประกอบธุรกิจในกองทัพ สัปดาห์หน้า

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯ โดยพิจารณากรณีการตั้งโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม ในกระบวนการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ขอนแก่น ยโสธร บุรีรัมย์ และอุดรธานี โดยมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ได้แก่ผู้แทนจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และผู้แทนจากส่วนราชการจังหวัดขอนแก่น ยโสธร บุรีรัมย์ และอุดรธานี

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า กระบวนการรับฟังความคิดเห็นที่เกิดขึ้น มีการปิดกั้นไม่ให้ประชาชนที่เห็นต่างเข้าแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นการดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีภาพถ่ายหลักฐานว่าตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งผู้แทนหน่วยงานต่างๆ รับว่าจะเข้าไปปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยคณะกรรมาธิการฯ เห็นว่า จังหวัดที่มีการสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเรียบร้อยแล้ว จะขอให้ส่งผลเข้ามาที่คณะกรรมาธิการฯ เพื่อตรวจสอบต่อไป เพื่อแนะนำรัฐบาลว่าจะแก้ไขอย่างไรต่อไป และขอให้มีการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายรังสิมันต์ เปิดเผยด้วยว่า สัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาปัญหาการประกอบธุรกิจในกองทัพ ซึ่งประเด็นนี้ทางคณะกรรมาธิการฯ เคยพิจารณาไปแล้วรอบหนึ่ง แต่ผู้บัญชาการทหารบกไม่ได้มาชี้แจง ประกอบกับเวลาซักถามจากผู้แทนกรมสวัสดิการกองทัพบกไม่เพียงพอ รวมถึงปรากฏข้อเท็จจริงว่าการเช่าพื้นที่ของกองทัพเกี่ยวพันกับกรมธนารักษ์

ดังนั้น สัปดาห์หน้าทางคณะกรรมาธิการฯ จะมีการเชิญ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก รวมถึงผู้แทนกรมสวัสดิการกองทัพบพ และกรมธนารักษ์ มาพูดคุยปัญหาเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจในกองทัพ และช่วงบ่ายทางคณะกรรมาธิการฯ จะลงพื้นที่ไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของนักโทษ