ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอนุญาตเลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานคดีแกนนำราษฎรปักหมุดสนามหลวงไป 8 เม.ย. ด้าน 'สมยศ' ขอศาลตัดสินโทษประหารชีวิต หวังย่นเวลาพิจารณาคดีให้แกนนำคนอื่น ชี้ไม่เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมในสิทธิประกันตัวได้

วันที่ 29 มี.ค. 2564 ศาลอาญา รัชดา เลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องจำเลย รวม 22 คน อาทิ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ อานนท์ นำภา ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ มาตรา 116 รวมทั้งความผิดอื่นๆ กรณีร่วมกันชุมนุมเมื่อวันที่ 19 และ 20 ก.ย.​ 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และท้องสนามหลวง เพื่อทวงคืนอำนาจ-ปักหมุดราษฎร เนื่องจากทนายความแถลงต่อศาลว่า เพิ่งได้รับเอกสารในดคีนี้ เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ขอโอกาสในการพิจารณาเอกสาร ศาลจึงให้เลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐาน เพื่อให้โอกาสจำเลยต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ เป็นวันที่ 8 เม.ย. เวลา 09.00 น. 

ขณะที่ จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ โดยศาลได้กำชับทนายความจำเลย ให้มีความพร้อมในการนัดตรวจพยานหลักฐานครั้งหน้า เพื่อให้คดีดำเนินการไปอย่างรวดเร็ว 

ด้าน กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ระบุว่าได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำและแนวร่วมที่ถูกควบคุมตัว โดยใช้หลักทรัพย์เดิมที่เคยยื่นไว้ก่อนหน้านี้ และเพิ่มเหตุผลด้านสุขภาพของแกนนำ เพื่อประกอบการพิจารณาของศาล

'สมยศ' วอนศาลตัดสินประหารชีวิตตัวเอง

ขณะที่ สมยศ พฤกษาเกษมสุข หนึ่งในจำเลยคดีดังกล่าวได้ขออนุญาตศาลลุกขึ้นชี้แจง ข้อมูลพิจารณาเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีว่า การพิจารณาคดีความผิดดังกล่าวใช้เวลานาน ตนเองมีอายุมากแล้วเกรงว่าอาจจะสิ้นลมหายใจก่อนที่คดีจะสิ้นสุดลง ขอให้ศาลช่วยบันทึกคำให้การต่อจากนี้ว่าตนและพวกที่ถูกดำเนินคดีดังกล่าว ไม่สามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้ ในส่วนของการประกันและการต่อสู้คดี เพราะถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำ อยู่หลังกำแพงที่สูง มีโซ่ตรวนตึงไว้ 

สมยศ ระบุว่า การที่ตนและพวกถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั้งที่ ผลการพิจารณาคดียังไม่สิ้นสุดลง เป็นอุปสรรคในการต่อสู้คดีเพราะสุดท้ายแล้วหากศาลยกฟ้องตนและพวกก็ถือว่าจำคุกไปแล้วหรือต่อให้ศาลฟ้องตนและพวกก็ถูกจำคุกอยู่ดี 

สมยศกล่าวว่า ขอให้ศาลตัดสินโทษประหารชีวิตให้ตนเอง เพื่อยุติปัญหาทั้งหมด และย่นระยะเวลาการพิจารณาคดีให้คนอื่นได้เร็วขึ้น อีกทั้งประชาชนจะได้ไม่ต้องกังวลและออกมาต่อสู้เรียกร้องเพื่อให้ปล่อยตัว ตนเองจนต้องมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและบาดเจ็บ