ไม่พบผลการค้นหา
นักเรียนและผู้ใช้ทวิตเตอร์สะท้อนความเห็นต่อสื่อการเรียนการสอนของทางรัฐบาลที่ใช้ในการเรียนออนไลน์วันแรก พบสะกดผิด, เขียนผิด, สูตรผิด, ใช้ภาษาผิดหลักไวยากรณ์

ประเด็น 'เรียนออนไลน์วันแรก' เป็นกระแสต่อเนื่องไม่หยุดในสื่อสังคมออนไลน์ของไทย มีผู้แสดงความเห็นตั้งแต่ช่วงเช้า 18 พ.ค. เนื่องจากเกิดปัญหาขึ้นมากมาย เช่น เว็บเข้าเรียนล่ม, อินเทอร์เน็ตไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สามารถเข้าเรียนได้ในหลายพื้นที่ จนเกิดแฮชแท็ก #เรียนออนไลน์ ในทวิตเตอร์ ตั้งแต่เช้าและต่อเนื่องมาจนถึงช่วงบ่า

จากการตรวจสอบข้อมูลผ่านแฮชแท็ก พบว่ามีกรณี 'เว็บล่ม' เข้าเรียนไม่ได้ ทั้งยังพบข้อผิดพลาดของสื่อการเรียนการสอนและตัวอาจารย์ผู้สอนเอง เช่น การใช้คำเพื่อสื่อความหมายผิด, เลือกรูปมาใช้ไม่ตรงกับคำศัพท์ที่ต้องการสื่อ หรือแม้แต่การใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่ผิดหลักไวยากรณ์ ทำให้หลายคนเกิดความกังวลว่า สื่อการเรียนการสอนนี้อาจจะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจผิดก็เป็นได้

ตัวอย่างชาวทวิตเตอร์จับผิดได้ และนำมาทวีตต่อ มีดังนี้  

คลิปวิดีโอนี้ ถูกรีทวีตและแชร์กันในแฮชแท็ก #เรียนออนไลน์ อย่างกว้างขวาง เนื่องจากมีคนจับผิดได้ว่า ครูผู้สอนใช้หลักทางไวยากรณ์ผิด ครูใครสื่อการเรียนการสอนพูดว่า "Have you breakfast this morning?" โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ แสดงความคิดเห็นไว้ว่า จริงๆ แล้วรูปประโยคที่สามารถใช้ได้คือ "Have you had breakfast?"

ส่วนภาพนี้ที่แชร์กัน มีจุดผิดพลาดคือคำว่า "จัสตุรัส" เพราะคำที่ถูกต้องคือ "จัตุรัส" ส่วนคำว่า "พื้นที่เส้นรอบรูป" นั้นต้องใช้ "เส้นรอบรูป" มากกว่า

ในขณะที่คลิปการเรียนการสอนนี้ มีชาวทวิตเตอร์วิจารณ์ว่า "จะสามารถร้องเรียนคุณภาพการสอนนี้ได้ทางไหน โดยอธิบายว่าสำเนียงการพูดนี้ไม่ใช้ปัญหา แต่การออกเสียง การเน้นคำถือว่าผิด"

ส่วนสื่อการเรียนการสอนนี้ อาจเลือกใช้คำศัพท์ผิด โดยความเห็นในทวิตเตอร์ส่วนใหญ่มองว่าควรใช้คำว่า "long" แทน "tall" มากกว่า

ทั้งนี้ ยังไม่มีอาจารย์จากสถาบันใดออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสื่อการเรียนการสอนในการเรียนออนไลน์ครั้งนี้