ไม่พบผลการค้นหา
‘บัญญัติ’ ปัดนั่งประธานสภาฯ แจงอยากเป็น ส.ส. ธรรมดาลงพื้นที่พบประชาชน มากกว่า กั๊กประชาธิปัตย์ยังมีคนที่เหมาะสมอีกมาก ขณะที่ 'อภิสิทธิ์' แจงข่าวโคมลอยเตรียมไขก๊อก ส.ส.

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีชื่อเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ขอบคุณ ส.ส. หลายคนที่พูดถึงตนในทางที่ดีเชิงสนับสนุน ซึ่งพูดไปตามความคิดอิสระของแต่ละคน แต่ในทางการเมืองตำแหน่งสำคัญเช่นนี้พอถึงเวลาจริงต้องมีการจัดการ แต่ละพรรค แต่ละกลุ่มก็มีความมุ่งหมายอยู่ในใจว่าจะสนับสนุนใคร ฉะนั้นจึงเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และความจริงแล้วประธานสภาฯ เป็นตำแหน่งที่สำคัญและมีเกียรติ เพราะเป็นถึงประมุขของ 3 อำนาจอธิปไตยในระบบรัฐสภา ถือเป็นตำแหน่งที่น่าสนใจ เพราะนอกจากมีเกียรติแล้วยังทำประโยชน์ได้จำนวนมาก ทำรัฐสภาให้มีเกียรติจริงๆ และให้เป็นกลไกที่ทำสำคัญในการเอื้ออำนวยให้กับนิติรัฐนิติธรรมของชาติ และเอื้ออำนวยให้กับการบริหารและพัฒนาประเทศ แต่สำหรับตัวเองอยากอยู่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรธรรมดามากกว่าที่จะขึ้นไปนั่งเป็นประธานสภา เพราะคิดว่าจะได้มีความคล่องตัวในการไปไหนมาไหนมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางไปดูปัญหาของราษฏร ซึ่งทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีปัญหามากเกือบจะทุกกลุ่มสาขาอาชีพ โดยเฉพาะพื้นที่ในชนบท ตนยังนึกอยากมีความคล่องตัวตรงนี้ เพราะได้ปรึกษาหารือกับเพื่อน ส.ส.ในพรรคหลายคนว่า น่าจะร่วมกันลงไปดูปัญหาของราษฏรให้ทั่วถึงตามสมควร เพื่อนำมาคิดแก้ไข อีกทั้งภารกิจในการร่วมมือกับหัวหน้าพรรคคนใหม่ในการฟื้นฟูพรรค ก็ยังเป็นเรื่องสำคัญอยู่ ตนคิดว่าอยากเป็น ส.ส. ธรรมดามากกว่า แต่ท้ายที่สุดถ้าเพื่อนพรรคการเมืองต่างๆ ยังเห็นว่าตำแหน่งนี้ยังประสงค์จะให้คนของพรรคประชาธิปัตย์ไปดำรงตำแหน่ง ตนก็มีความมั่นใจว่าในพรรคมีคนหลายคนที่พร้อมขึ้นทำหน้าที่นี้ได้ดีแน่นอน

นายบัญญัติ กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้บ้านเมืองมีเรื่องอึมครึมกันมากที่ทำให้คนต้องคิดต้องเดากัน ความจริงอยากเรียกร้องไปยังพรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะพรรคที่ทำให้หน้าเป็นรัฐฏาธิปัตย์อยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นเจ้าภาพใหญ่จะต้องทำให้ทุกอย่างชัดเจน คนจะได้ไม่ต้องทายกันว่าจะเป็นอย่างไรจนทำให้เกิดความกังวล ซึ่งเป็นเรื่องไม่ดี

'อภิสิทธิ์' จับกลุ่มในร้านกาแฟ แซงหน้าก๊วนถาวร

ขณะที่บรรยากาศก่อนการประชุม ส.ส. พรรคจำนวน 52 คน ในเวลา 13.00 น. กลุ่มนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จับกลุ่มพูดคุยที่ร้านกาแฟของพรรค อาทิ นายอภิสิทธิ์, นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค, นายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช นายอลงกรณ์ พลบุตร นายเจริญ คันธวงศ์ ผู้อาวุโสของพรรค, นายพนิต วิกิตเศรษฐ ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีการพูดคุยถึงประเด็นสถานการณ์การเมืองที่ผ่านมา 

อภิสิทธิ์ ประชาธิปัตย์ 33.jpgจุรินทร์ ชวน ประชาธิปัตย์ DSC03471.jpgถาวร DSC03448.jpg

ทั้งก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า ส.ส. กลุ่มนายถาวร เสนเนียม ส.ส. สงขลา ได้นัดหมาย ส.ส. ที่สนับสนุนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส. บัญชีรายชื่อ เป็นหัวหน้าพรรค จำนวน 20 คน กลุ่มนายกรณ์ จาติกวณิช 5 คน และกลุ่มนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน 2 คน จะมารวมตัวกันที่ร้านกาแฟ เพื่อแสดงท่าทีกดดันกลุ่มของนายจุรินทร์ ให้พรรคเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ช่วงก่อนการประชุม ส.ส. พรรค แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงเวลานัดหมายกลุ่มนายถาวรกลับไม่มาตามนัด 

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ได้ตอบถึงกรณีกระแสข่าวที่จะลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. หากพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ โดยกล่าวสั้นๆ พร้อมหัวเราะว่า “เป็นข่าวโคมลอย ไม่ทราบว่าใครปล่อยข่าว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง