ไม่พบผลการค้นหา
ขบวนเสด็จฯ สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป บังเอิญแล่นขณะม็อบรวมตัวประท้วงตำรวจ เหตุชายผิวสีเสียชีวิตหลังถูกจับกุม

13 ม.ค. ผู้ประท้วงหลายร้อยคนออกมาชุมนุมในย่านใจกลางกรุงบรัสเซลส์ เพื่อแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ 'อิบราฮิมา แบร์รี' ชายผิวสีวัย 23 ที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจควบคุมตัวช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานจากสื่อท้องถิ่นระบุว่า แบร์รี ถูกตำรวจจับกุมเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังเขาพยายามหนีตำรวจที่เข้ามาตรวจสอบกลุ่มคนต้องสงสัยว่าละเมิดกฎการล็อกดาวน์โควิด กระทั่งหมดสติหลังถูกนำตัวไปยังสถานีตำรวจ โดยหลังจากนั้นเขาถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

แม้ยังไม่มีข้อมูลสาเหตุการเสียชีวิตอย่างชัดเจน แต่การตายของแบร์รีได้นำไปสู่ความโกรธเกรี้ยวของชาวกรุงบรัสเซลส์ที่ออกมารวมตัวประท้วงหลายร้อยคน

เหตุประท้วงซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายยังเป็นไปด้วยความสงบ กระทั่งราว 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บรรยากาศการประท้วงเริ่มตึงเครียด ผู้ชุมนุมบางส่วนเริ่มตะโกนแสดงความไม่พอใจต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการเผาทำลายสิ่งของโดยรอบบริเวณใกล้เคียง เป็นเหตุให้ตำรวจต้องฉีดน้ำเพื่อหวังสลายกลุ่มผู้ชุมนุม

สถานีข่าวท้องถิ่น HLN รายงานว่า ช่วงระหว่างที่เหตุการณ์ประท้วงวุ่นวาย บังเอิญมีขบวนเสด็จของสมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป แล่นผ่านจุดที่มีการชุมนุมพอดี โดยเมื่อรถยนต์หลวงทะเบียนหมายเลข 1 เคลื่อนผ่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรีบเข้าคุ้มกันรถยนต์พระที่นั่งซึ่งมีกษัตริย์ฟีลิปประทับอยู่ภายในรถ โดยมีรายงานผู้ประท้วงบางส่วนได้ขว้างปาสิ่งของใส่รถพระที่นั่งบางส่วน ก่อนที่ตำรวจสามารถนำรถออกจากเหตุจลาจลได้ด้วยดี

รายงานระบุว่า พระองค์อยู่ระหว่างเสด็จพระราชดำเนินจากพระราชวังหลวง (Royal Palace of Brussels) กลับไปยังพระราชวังลาเคน ( Palace of Laeken) อันเป็นที่ประทับ หลังทรงเสร็จสิ้นพระราชภารกิจประจำวัน

สำหรับกรณีการเสียชีวิตของอิบราฮิมา แบร์รี ด้านสำนักอัยการกรุงบรัสเซลส์ยืนยันว่าได้เริ่มดำเนินการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว และพร้อมเปิดเผยข้อเท็จจริงต่อสาธารณะหากมีความชัดเจน

ที่มา : BBC , euroweeklynews