ไม่พบผลการค้นหา
แม่น้ำยมในจังหวัดพิจิตรแห้งขอดจนเห็นผืนทราย ชาวบ้านไม่มีน้ำต้นทุนทำการเกษตร ด้านประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ซื้อน้ำบาดาลใช้นานกว่า 5 เดือนแล้วเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิจิตร รายงานว่า ที่บริเวณบ้านวังเทโพ ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่ตอนกลางของแม่น้ำยมในพื้นที่ จังหวัดพิจิตร ปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลัก แห้งจนเห็นผืนทรายในท้องแม่น้ำยม สามารถมองเห็นฐานของสะพาน ที่ประชาชนไว้สัญจรข้ามแม่น้ำ ส่งผลกระทบระบบนิเวศน์ในพื้นที่โดยเฉพาะพันธุ์สัตว์น้ำ และส่งผลกระทบกับเกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาที่ไม่มีน้ำต้นทุนในการทำการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวที่เพาะปลูกตลอดทั้งสองฝั่งแม่น้ำยม รวมไปถึงน้ำในการอุปโภค และระบบนิเวศน์สัตว์น้ำที่จะขาดที่อยู่อาศัยจากน้ำที่แห้งขอด

สำหรับแม่น้ำยมสายนี้ไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร ได้แก่ อำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และ อำเภอโพทะเล ความยาว 124 กม.

โคราชแล้งยาวนาน ชาวบ้านต้องซื้อน้ำบาดาลใต้ดินใช้

ที่จังหวัดนครราชสีมา วันนี้ (24 พ.ค.) ปริมาณน้ำในแหล่งเก็บกักน้ำที่อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา เช่นที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ในตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย พบว่า แห้งขอดจนหมด ไม่สามารถส่งน้ำให้กับชาวบ้านที่อยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำได้ ชาวบ้านต้องลงทุนซื้อถังน้ำขนาด 1,000 ลิตร ใส่ท้ายรถกระบะ เพื่อซื้อน้ำจากบ่อน้ำบาดาลบ้านมะค่า ตำบลโนนไทย ที่มีอยู่เพียงแค่บ่อเดียวในตำบลเท่านั้นมาใช้อุปโภคบริโภคครัวเรือน

นายวิริยะ กฤษณสุวรรณ ชาวบ้านในอำเภอโนนไทย กล่าวว่า ต้องวิ่งซื้อน้ำจากบ่อน้ำบาดาลเช่นนี้ มาตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เป็นระยะเวลานานกว่า 5 เดือนแล้ว ทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะต้องขับรถวิ่งออกมาซื้อน้ำไกลกว่า 10 กิโลเมตรในแต่ละวัน  ที่สำคัญ แม้ว่าจะย่างเข้าสู่ฤดูฝนแล้วก็ตาม แต่ในพื้นที่ยังไม่มีฝนตกลงมาเลย จึงส่งผลกระทบต่อชาวบ้านและชาวนาทำให้ขาดแคลนน้ำใช้อุปโภค –บริโภค และใช้ในการเกษตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :