ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ เผยยอดหนี้เสียปี 2562 เฉลี่ยร้อยละ 2.9 ของสินเชื่อรวม ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่น่าเป็นกังวล

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ประธานกรรมการ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM) เปิดเผยว่า ทรัพย์สินด้อยคุณภาพ (NPLs) ในระบบสถาบันการเงินของประเทศไทย มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยสัดส่วน NLPs ต่อสินเชื่อรวมทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.3 ในปี 2555 เป็นร้อยละ 2.9 ในปี 2561 แต่ถือว่าไม่ได้อยู่ในระดับสูง ดังนั้นจึงไม่ใช่สถานการณ์ที่น่าเป็นกังวล เพราะตัวเลขหนี้เสียที่น่ากังวลจะต้องสูงเกินร้อยละ 4-5 ซึ่งในส่วนของการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ก็ต้องทำให้ NPLs เพิ่มขึ้นด้วยอยู่แล้ว

“ตัวเลขร้อยละ 2.9 ไม่สูง จากประสบการที่เคยเป็นผู้บริหารแบงก์พาณิชย์ก็ถือว่าไม่สูง ไม่กังวล เพราะในระบบแบงก์พาณิชย์หากปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น ก็จะมีหนี้เสียเพิ่มขึ้น” นางทองอุไร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ประธานกรรมการ BAM ประเมินว่า ในปี 2563 แม้ธนาคารพาณิชย์มีแนวโน้มคุมเข้มการออกสินเชื่อ แต่ก็เชื่อว่ายังคงมีอัตราหนี้เสียอยู่ในระบบอยู่ แต่ก็ยังไม่น่าเป็นกังวล และถือเป็นโอกาสดีของ BAM หากเศรษฐกิจไม่ดี ก็สามารถที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ได้ในราคาถูก และหากเศรษฐกิจดีก็จะส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และสามารถเรียกเก็บหนี้ได้เยอะขึ้นด้วย

ทั้งนี้มองว่า แม้เศรษฐกิจไทยในปี 2562 แม้จะมีแนวโน้มชะลอตัวลง จากฐานของจีดีพีไทยในปีที่ผ่านมาสูง รัฐบาลไม่จำเป็นต้องออกมาตรการรุนแรงเพื่อพยุงเศรษฐกิจ และการที่รัฐบาลออกมาตรการต่างๆ ถือว่ายังทำได้ดีแล้ว และไม่จำเป็นที่จะต้องออกมาตรการเข้ามาดูแลภาคอสังหาริมทรัพย์ในส่วนของสินทรัพย์มือสองด้วย