ไม่พบผลการค้นหา
ประธานรัฐสภาแจ้ง สส.-สว.งดการประชุมรัฐสภาเป็นการด่วนใน 27ก.ค.หลังศาล รธน.ยังไม่มีความชัดเจนในคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการลงมตินายกฯ หรือไม่

เวลา 14.00 น. วันที่ 25 ก.ค. 2566 พรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรพร้อมด้วย ข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ที่เกี่ยวข้องซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการให้ความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของประธานสภาฯ ได้นัดหารือ ต่อประเด็นการนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเห็นชอบบุคคลที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 รอบ 3 ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ หลังจากกรณีของผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการประชุมรัฐสภา เมื่อ 19 ก.ค.นั้นขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ และมีคำร้องแนบท้ายให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้รัฐสภาหยุดการโหวตนายกฯ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ภายการหารือว่าเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง หลังจากที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคำสั่งออกมาภายหลัง ดังนั้นตนจึงสั่งงดการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค. ขณะเดียวกันได้แจ้งยกเลิกการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 26 กรกฎาคม ด้วยเช่นกัน

“ขณะนี้มี สส.และ สว.จำนวนมากมาประสานกับสำนักประธาน และกองการประชุมว่า วันที่ 28 ก.ค. ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึง กทม.ด้วย สส.และ สว.เกรงว่า หากมาประชุมวันที่ 27 ก.ค.และการประชุมยืดเยื้อจะไปร่วมพระราชพิธีวันที่ 28 ก.ค. ไม่ทัน จึงกังวลเรื่ององค์ประชุมด้วย” วันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ต่อมา เวลา 15.30 น. พรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการรัฐสภาได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดถึง สส.และ สว.โดยระบุว่า เนื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 และขอให้มีคำสั่งให้รัฐสภารอการดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบบุคคลเพื่อแต่งตัั้งเป็นนายกฯ ไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ประธานรัฐสภาจึงเห็นควรให้งดการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 3 (สมัยประชุุมสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ในวันที่ 27 ก.ค. 2566 ทั้งนี้ หากมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อใดจะแจ้งให้ สส.และ สว.ทราบต่อไป

IMG_9098.jpeg