ไม่พบผลการค้นหา
องค์ล่ม! เปิดสภาฯ แค่ 3 วัน ส.ส.หวั่นตกเครื่องบิน รีบชิ่งหนีกลับ ทำองค์น้อย บ่นกลางสภาเสียงดัง "ตั๋วก็เต็ม กลับก็ยาก" ยุยกเลิกประชุมวันศุกร์ ด้าน 'สุชาติ' รู้ทันสั่งปิดประชุมทันที

วันที่ 3 พ.ย. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ ระหว่างวาระรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ที่กรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นเสนอให้ที่ประชุมลงมติเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม หลังเห็นว่าเวลานี้มีสมาชิกฯ อยู่ในห้องบางตา

ทำให้ ส.ส.ทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาลทักท้วงว่าไม่ต้องลงมติ เนื่องจากอาจทำให้รายงานฉบับนี้ค้างอยู่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อได้ เห็นว่าควรจะปล่อยผ่านเพื่อจะได้รับทราบรายงานฉบับต่อๆ ไปด้วย

ขณะที่ สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ประธานการประชุม ระบุว่า ทำอะไรไม่ได้ ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ เนื่องจากเป็นเอกสิทธิของ ส.ส.ในการขอลงมติ จากนั้นได้สั่งให้สมาชิกฯ เข้าห้องประชุมเพื่อแสดงตน 

หลังรอองค์ประชุมอยู่ครู่ใหญ่ แต่สมาชิกฯ ในห้องประชุมยังน้อย จน สุชาติ ได้กล่าวว่า “ท่านสมาชิกฯ ที่อยู่ต่างจังหวัด รีบจองตั๋วกลับเถอะครับ” แล้ว ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวติดตลกโดยถามว่า ให้จองตั๋วตอนนี้เลย หรือต้องตามกรอบเวลาที่ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยวางไว้ คือรอ 53 นาที ซึ่ง สุชาติ ได้ตอบว่า “จองได้เลย”

จากนั้น วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อ้างว่า วันศุกร์ควรเป็นวันประชุมกันแบบสบายๆ เพียงรับทราบรายงานของกรรมาธิการฯ แล้วปล่อยผ่านไป อีกทั้งสัปดาห์นี้มีเทศกาลมากมาย ทั้งการทอดกฐิน และลอยกระทง สมาชิกฯ จึงไม่ได้เคร่งเครียดเรื่ององค์ประชุม เพราะเห็นว่าไม่มีการลงมติ ต้องขออภัยประชาชนด้วยหากเห็นว่าองค์ประชุมน้อยไปหน่อย

ขณะที่ ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตนเห็นใจสมาชิกฯ ขอเสนอให้วันศุกร์ควรงดประชุมสภาฯ เพราะเป็นช่วงปลายสมัย นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่ชัดเจนจะยุบหรือไม่ยุบ และเท่าที่สังเกต ที่ผ่านมาในวันศุกร์คุณภาพการประชุมจะไม่ค่อยดี เพราะเครื่องบินจะออกเดินทางช่วง 14.00-15.00 น. สมาชิกฯ ต่างก็ห่วงภาระในพื้นที่ของตน อยากจะรีบเดินทางกลับ 

“ตอนนี้ 24 ธ.ค. จะยุบสภาหรือไม่ นายกฯ ก็ไม่ตอบ จะหลังเอเปคก็ไม่ใช่ ทุนคนต่างรักตัวกลัวตายกับการสอบตกทั้งหมด ผมว่ายกเลิกประชุมวันศุกร์เถิดครับ ด้วยความเคารพนะไม่ได้ขี้เกียจ ท่านประธานฯ ก็รู้ว่าผมไม่ใช่คนขี้เกียจ รางวัลผู้แทนฯ ดีเด่น 4 สมัยครับ ไม่ได้ขี้เกียจ” ครูมานิตย์ กล่าว

สุชาติ จึงรีบตัดบทว่า “พอแล้วครับ เดี๋ยวตกเครื่องบินครับ รีบกลับ” ก่อนจะปิดการแสดงตน และแจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้มีองค์ประชุม 183 คน ยังห่างไกลจากองค์ประชุมที่เกินกึ่งหนึ่งคือ 238 คน จึงได้สั่งปิดประชุมทันทีในเวลา 12.23 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากปิดประชุม ได้มีเสียง ส.ส.คนหนึ่งดังผ่านไม่โครโฟนว่า “บินก่อนท่าน เครื่องบินก็เต็ม กลับก็ยาก”