ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเน็ตเกาหลีใต้ร้องเรียนซีรีส์ดัง It's Okay to Not Be Okay อ้างตัวละครที่แสดงโดย 'ซอเยจี' ส่อคุกคามทางเพศ แต่ผู้ชมซีรีส์หลายรายออกมาปกป้อง ระบุตัวละครป่วยด้วยโรคต่อต้านสังคม ASPD แนะผู้ร้องเรียนดูซีรีส์ให้จบก่อน

ซีรีส์ It's Okay to Not Be Okay มีชื่อภาษาไทยว่า 'เรื่องหัวใจ ไม่ไหวอย่าฝืน' ออกอากาศทาง NetFlix ได้รับการกล่าวถึงอย่างฮือฮาในสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งในแง่ 'ความแพง' ของแฟชั่นที่ปรากฏผ่านนักแสดงหญิงที่เป็นตัวละครหลัก และในฐานะที่เป็นซีรีส์เรื่องแรกหลังจาก 'คิมซูฮยอน' นักแสดงนำชาย สิ้นสุดภารกิจเกณฑ์ทหาร

อย่างไรก็ตาม ผู้ชมซีรีส์จำนวนหนึ่งในเกาหลีใต้ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของตัวละคร 'โกมุนยอง' ซึ่งรับบทโดยนักแสดงหญิงมากความสามารถ 'ซอเยจี' โดยมองว่าเนื้อหาที่สื่อในตอนหนึ่งของซีรีส์อาจมีนัยส่งเสริมให้เกิดการคุกคามทางเพศในสังคมได้

เว็บไซต์ Korea Herald สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า หลังจาก It's Okay to Not Be Okay ตอน 3 เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ชาวเกาหลีใต้อย่างน้อย 50 ราย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการกำกับดูแลมาตรฐานสารสนเทศแห่งเกาหลีใต้ (KCSC) ให้ตรวจสอบเนื้อหาของซีรีส์ดังกล่าว โดยระบุว่าการที่ตัวละครโกมุนยองเข้าไปในห้องแต่งตัวของผู้ชาย ทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์และพยายามแตะต้องเรือนร่างของ 'มุนคังแท' ซึ่งแสดงโดยคิมซูฮยอน เข้าข่าย 'คุกคามทางเพศ'

ผู้ร้องเรียนได้เรียกร้องให้ KCSC ดำเนินการตรวจสอบการนำเสนอเนื้อหาซีรีส์ตอนดังกล่าวว่าเข้าข่ายละเมิดมาตรฐานการสื่อสารและสารสนเทศหรือไม่ ซึ่งทาง KCSC ยังไม่ระบุว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้น

ส่วน 'ยอนซอกจิน' นักวิจารณ์ชาวเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์ Korea Herald ว่า แนวคิด 'ความอ่อนไหวในประเด็นทางเพศ' หรือ gender sensitivity เป็นเรื่องใหม่ในสังคมเกาหลีใต้ และผู้ผลิตรายการโทรทัศน์หรือละครซึ่งเป็นกลุ่มคนช่วงวัยผู้ใหญ่อาจตามไม่ทันหรือไม่เข้าใจในประเด็นนี้ เมื่อเทียบกับคนรุ่นใหม่ที่รณรงค์ประเด็นความเท่าเทียมทางเพศในสังคมเกาหลีใต้ หลังเกิดกระแส #MeToo ที่กลายเป็นขบวนการทางสังคมเพื่อต่อต้านการคุกคามทางเพศในวงการบันเทิงและสถานที่ทำงานทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา

สื่อเกาหลีใต้ระบุว่า It's Okay to Not Be Okay ไม่ใช่ซีรีส์เรื่องแรกที่ถูกผู้ชมร้องเรียนเรื่องความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับประเด็นทางเพศ เพราะซีรีส์อีกเรื่องหนึ่งซึ่งออกอากาศช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน คือ Backstreet Rookie (ชื่อไทย 'สะดุดรักร้านสะดวกซื้อ') นำแสดงโดยจีชางอุกและคิมยูจอง ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชมชาวเกาหลีใต้และประเทศอื่นๆ ก็ถูกร้องเรียนจากผู้ชมราว 6,000 คน

ข้อกล่าวหาของผู้ร้องเรียนซีรีส์เรื่อง Backstreet Rookie มองว่า การสานความสัมพันธ์เชิงชู้สาวระหว่างชายวัยกลางคนกับเด็กสาววัยรุ่นเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ทั้งยังมีเนื้อหาบางตอนที่เผยแพร่มายาคติเกี่ยวกับชาวต่างชาติในสังคมเกาหลีใต้อีกด้วย ทำให้ KCSC รับคำร้องและระบุว่าจะไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว

  • ผู้ใช้ทวิตเตอร์ระบุว่า "การแตะต้องตัวผู้อื่นโดยไม่ได้รับความยินยอมเป็นการคุกคามทางเพศแน่นอน...แต่โกมุนยองป่วยเป็นโรค ASPD นะ"

ส่วนเว็บไซต์ HITC รายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ชมซีรีส์ It's Okay to Not be Okay จำนวนมาก ออกมาปกป้องเนื้อหาตอนที่ถูกร้องเรียน โดยแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางทวิตเตอร์เพื่อย้ำว่า ตัวละคร 'โกมุนยอง' ป่วยเป็นโรคต่อต้านสังคม (Antisocial Personality Disorder หรือ ASPD) เนื่องจากได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีนักในอดีต ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน

ด้วยเหตุนี้ พฤติกรรมของ 'โกมุนยอง' ดังเช่นที่ปรากฏในเนื้อหาตอนที่ 3 ของซีรีส์ สะท้อนภาพผู้ป่วยด้วยโรคนี้ที่ไม่สามารถแยกแยะได้ว่าการกระทำใดที่เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะไม่เข้าใจและไม่ตระหนักรู้เกี่ยวกับมาตรฐานทางสังคมหรือจารีตประเพณีต่างๆ 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางส่วนจึงพากันติดแฮชแท็ก #ItsOkaytoNotBeOkay เพื่อแสดงความเห็นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับซีรีส์ดังกล่าวช่วงต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยบางรายระบุว่า ผู้ร้องเรียน KCSC ควรดูซีรีส์ดังกล่าวให้จบเสียก่อน เพื่อดูว่าตัวละครจะมีพัฒนาการอย่างไร

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางรายแย้งว่า การอ้างความเจ็บป่วยหรือภาวะผิดปกติทางจิตใจ ไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้การคุกคามทางเพศบุคคลใดบุคคลหนึ่งกลายเป็นเรื่องที่ชอบธรรมขึ้นมาได้

นอกจากนี้ยังมีผู้กล่าวด้วยว่า ช่วงแรกที่เนื้อหาในตอนดังกล่าวเผยแพร่ออกมา ผู้ชมซีรีส์ส่วนใหญ่กล่าวถึงฉากในห้องแต่งตัวโดยไม่ได้พูดถึงอาการป่วยของตัวละคร 'โกมุนยอง' เลย แต่กล่าวชื่นชมหรือพาดพิงเรือนร่างของตัวละคร 'มุนคังแท' เป็นส่วนใหญ่ เข้าข่าย 'คุกคามทางเพศด้วยวาจา' เช่นกัน และถ้าเปลี่ยนจากตัวละครชายเป็นตัวละครหญิง เรื่องนี้จะกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอีกยาว เพราะอาจมีผู้มองว่าเป็นการผลิตซ้ำภาพผู้หญิงว่าเป็น 'วัตถุทางเพศ'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: