ไม่พบผลการค้นหา
รอยเตอร์สแต่งตั้งผู้หญิงขึ้นเป็นผู้นำบริหารฝ่ายข่าวครั้งแรกในรอบ 170 ปี - 'อเลสซานดรา' สื่อสารได้ 4 ภาษา มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและธุรกิจเป็นพิเศษ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานการแต่งตั้ง 'อเลสซานดรา กัลโลนี' ขึ้นดำรงตำแหน่งบรรณาธิการบริหารสำนักข่าว (editor-in-chief) ต่อจาก 'สตีเฟน เจ. แอ็ดเลอร์' บรรณาธิการบริหารคนปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณอายุลงในเดือน เม.ย.นี้ ด้วยวัย 66 ปี 

การเลือก 'อเลสซานดรา' ครั้งนี้ ส่งให้เธอกลายเป็นผู้หญิงคนแรกนับตั้งแต่มีการก่อตั้งสำนักข่าว ในเดือน ต.ค. ปี 2394 (ค.ศ. 1851) ประวัติศาสตร์เกือบ 170 ปี ที่ได้นั่งตำแหน่งสูงสุดฝั่งข่าว

ภายใต้การนำทัพของ 'สตีเฟน' รอยเตอร์สได้รับรางวัลด้านสื่อสารมวลชนนับไม่ถ้วน รวมถึง 7 รางวัลจากเวทีพูลิตเซอร์ ที่เสมือนเป็นเกียรติสูงสุดของวงการสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วโลก 

2021-01-06T000000Z_1740071388_RC2H2L9EGLPB_RTRMADP_3_THOMSONREUTERS-EDITOR.JPG
  • 'สตีเฟน เจ. แอ็ดเลอร์' บรรณาธิการบริหารคนปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณอายุลงในเดือน เม.ย.2564

ผู้ชิง 'เก้าอี้บรรณาธิการใหญ่'

แหล่งข่าวจากรอยเตอร์สระบุว่า นอกจากอเลสซานดราแล้ว สำนักข่าวมอง 'จีนา ชัว' ที่เริ่มเส้นทางนักข่าวของตัวเองจากการเป็นผู้สื่อข่าวในฟิลิปปินส์ให้กับหนังสือพิมพ์เดอะสเตรตส์ไทมส์ของสิงคโปร์ ก่อนฝ่าฟันขึ้นมาเป็นบรรณาธิการของรอยเตอร์ส และ 'ไซมอน โรบินสัน' อีกหนึ่งบรรณาธิการคนสำคัญของรอยเตอร์ส 

นอกจากคู่แข่งภายในสำนักข่าวเดียวกันแล้ว รอยเตอร์สยังพิจารณา 'เดวิด วาล์มสลีย์' บรรณาธิการบริหารจากหนังสือพิมพ์ 'เดอะโกลบแอนด์เมล์' ของแคนาดา และ 'เควิน เดลานีย์' อดีตประธานบริหารร่วมและบรรณาธิการบริหาร บริษัทควอท์ซ มีเดีย (Quartz Media Inc.)

รอยเตอร์ส - อเลสซานดรา กัลโลนี
  • อเลสซานดรา กัลโลนี

เมื่อกลับมาที่ตัว 'อเลสซานดรา' ที่ประจำการอยู่ ณ กรุงลอนดอน แหล่งข่าวใกล้ชิดชี้ว่าเธอเป็นคนที่มีเสน่ห์ดึงดูด ตำแหน่งล่าสุดก่อนขึ้นเป็นบรรณาธิการบริหารใหญ่คือการนั่งเก้าอี้บรรณาธิการใหญ่ที่ดูแลนักข่าวในสังกัดของรอยเตอร์สจากกว่า 200 พื้นที่ทั่วโลก 

'อเลสซานดรา' ในวัย 47 ปี เป็นชาวอิตาเลียน เกิดที่กรุงโรม สามารถสื่อสารได้ทั้งหมด 4 ภาษา และมีความเชี่ยวชาญทั้งในข่าวธุรกิจและการเมือง เธอจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในสหรัฐอเมริกา ทั้งยังได้ปริญญาอีกใบจากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ ลอนดอน (LSE) โดยไม่ได้ระบุสาขาที่เรียน 

หลังจบการศึกษา เธอใช้เวลาราว 13 ปี ทำงานให้กับ The Wall Street Journal ทั้งในฐานะผู้สื่อข่าวและบรรณาธิการ ที่มีความเชี่ยวชาญในข่าวเศรษฐกิจและธุรกิจ ประจำการอยู่ทั่งในลอนดอน, ปารีส และกรุงโรม ก่อนจะเข้าไปทำงานกับรอยเตอร์สในปี 2556 กับสำนักข่าวรอยเตอร์สภาคภาษาอิตาลี 

'อเลสซานดรา' กล่าวความรู้สึกกับการขึ้นมาเป็นแม่ทัพคนใหม่ที่จะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 เม.ย.นี้ว่า "ตลอดทั้ง 170 ปีที่ผ่านมา รอยเตอร์สได้ตั้งมาตรฐานของการรายงานข่าวระดับโลกที่เชื่อถือได้และเป็นอิสระ...เธอรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ขึ้นมานำสำนักข่าวที่เต็มไปด้วยนักข่าวที่มีความสามารถและความมุมานะ"

อ้างอิง; reuters