ไม่พบผลการค้นหา
'สุดารัตน์' แนะรัฐบาลเร่งเจรจาเรื่องตัดสิทธิจีเอสพีกับสหรัฐฯ อย่างจริงจัง โดยเฉพาะปมเรื่องแรงงาน ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะมุ่งไปที่ความล้มเหลวในการแก้เศรษฐกิจ, ทุจริตเชิงนโยบาย, และการคอร์รัปชัน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริการะงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ GSP กับประเทศไทย โดยย้ำว่า กรณีดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อภาคธุรกิจส่งออก โดยเฉพาะขณะนี้ส่งออกติดลบ กว่าร้อยละ 3 แล้ว และหากหักทองคำออกไป การส่งออกจะติดลบสูงถึง ร้อยละ 8 ซึ่งจะส่งผลถึงการตกงานที่จะเพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์ว่าปีหน้าจะมีคนตกงานสูงกว่า 500,000 คน โดยเฉพาะเด็กจบใหม่จะหางานยากมาก

คุณหญิงสุดารัตน์ย้ำว่า รัฐบาลต้องเร่งเจรจาเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจส่งออก และต้องรู้ให้แน่ชัดว่าเขาตัดสิทธิเราเพราะเหตุใด หากเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาแรงงานที่ยังไม่ได้มาตรฐาน รัฐบาลก็ต้องตอบให้ได้ว่าทำไม เพราะที่ผ่านมารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้มาตรการเด็ดขาดแบบทุบโต๊ะแก้ไขปัญหาแรงงาน จนกระทบธุรกิจประมงของไทยต้องเจ๊งอย่างหนักมาแล้ว แต่กลับมาถูกยกเลิก GSP ด้วยเหตุผลเรื่องปัญหาแรงงานอีกรัฐบาลต้องเร่งเจรจาต่อรองในฐานะคู่ค้าที่มีความทัดเทียม โดยรักษาศักดิ์ศรีของประเทศ

ส่วนการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่แกนนำพรรคเพื่อไทยจะมีการหารือกัน คุณหญิงสุดารัตน์เปิดเผยว่า ยังไม่ได้ตีกรอบเรื่องเวลา แต่จะพิจารณาโดยยึดสาระเป็นหลัก โดยเฉพาะพฤติกรรมหรือการดำเนินการที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ทั้งแต่ความล้มเหลวในการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ, การคอร์รัปชันเชิงนบายเพื่อเอื้อกลุ่มทุนขนาดใหญ่ และเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันโครงการต่างๆ 

ส่วนจะอภิปรายเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะนั้น จะต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว หรือนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีรายบุคคล หรือจะทั้งคณะ

Graphic-กราฟิกสินค้าที่ได้รับผลกีะทบจากการตัดสิทธิจีเอสพี GSP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง