ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย รับ รมต.มีวุฒิการศึกษา ป.ตรี กำหนด ถ้าไม่จบแล้วบอกจบด้วยหลักฐานเท็จ จะเป็นปัญหาทางจริยธรรม ไม่ตื่นเต้นอภิปรายทั่วไป ปมถวายสัตย์ 18 ก.ย.นี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการตรวจสอบวุฒิการศึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ว่า กรณีนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยบอกแล้วว่า ผู้สมัครส.ส.จะมีวุฒิการศึกษาอย่างไร ยอมรับว่าคุณสมบัติของรัฐมนตรีจะโยงกับคุณสมบัติของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งแต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน เช่น อายุของรัฐมนตรีต้องอายุ35 ปีขึ้นไป มีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี ส่วนผู้สมัคร ส.ส. กำหนดอายุ 25 ปี และไม่กำหนดวุฒิการศึกษาเป็นต้น

"แต่การเป็นรัฐมนตรีจะต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ถ้าจบปริญญาตรีก็ถือว่าโอเคจะจบโทจบเอกก็ช่าง แต่หากว่าไม่จบแล้วไปบอกว่าจบด้วยหลักฐานที่เป็นเท็จก็จะเป็นเรื่องทางจริยธรรม ซึ่งก็ต้องมีการตรวจสอบต่อไปแต่ยอมรับว่า ในการแต่งตั้งร.อ.ธรรมนัสเป็นรัฐมนตรีนั้นไม่ได้มีการตรวจสอบวุฒิการศึกษาที่ยื่นมาว่าจริงหรือปลอม เพราะหากตรวจสอบคงต้องใช้เวลาในการตั้งคณะรัฐมนตรีถ้ามีปัญหาเรื่องจริยธรรมจริง ก็สามารถปรับออกจากคณะรัฐมนตรีในภายหลังได้” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ในประเด็นที่มีการตรวจสอบผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของ ร.อ.ธรรมนัส เรื่องวุฒิการศึกษานั้น อาจเป็นประเด็นเรื่องจริยธรรมที่ต้องตรวจสอบ แต่ไม่ทราบว่าสภาผู้แทนราษฎรจะสามารถมีอำนาจตรวจสอบจริยธรรมตามประมวลจริยธรรมของส.ส.ได้หรือไม่

เมื่อถามถึง กรณีที่ทีมกฎหมายของ ร.อ.ธรรมนัสออกมาอ้างถึงการใช้ พ.ร.บ.ล้างมลทิน หลังถูกสั่งให้พ้นจากราชการนั้นนายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต้องเป็นผู้วินิจฉัยเพราะเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติส.ส.โดยตรงตามมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญ 

เมื่อถามว่า พ.ร.บ.ล้างมลทินสามารถล้างความผิดทุกอย่างที่เกิดขึ้นในอดีตได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ช่วยไปถาม กกต.ให้หน่อยในชั้นของรัฐมนตรีก็ไม่ได้ตรวจสอบเช่นกัน

นายวิษณุ ยังกล่าวถึง การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ของฝ่ายค้านที่จะมีขึ้น‪ในวันที่‬ ‪18 ก.ย.นี้ ว่า ไม่ได้เตรียมตัวอะไรเอาไว้เป็นพิเศษ เพราะไม่ทราบว่าฝ่ายค้านจะตั้งคำถามว่าอย่างไร มีแต่ความจริงที่จะเอามาตอบ อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด ไม่ได้รู้สึกอะไรไม่รู้สึกว่าจะเป็นปรากฎการณ์น่าตื่นเต้นอะไร‬

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่เขต5 จ.นครปฐม แทนผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ที่ลาออกจากตำแหน่งว่า เป็นเรื่องที่ต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่า มีการกำหนดวันและแผนการจัดเลือกตั้งซ่อมอย่างไรก่อนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะออกพระราชกฤษฎีกาให้มี การเลือกตั้งตามกระบวนการซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าที่ประชุมครม. จะมีการพูดคุยกันในวันที่ ‪19‬ ‪ก.ย. นี้ เพราะจะต้องดำเนินการจัดเลือกตั้งภายใน ‬45 วัน แต่ในส่วนของ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเขต2 จ.กำแพงเพชรนั้น ยังไม่เริ่มนับหนึ่ง