ไม่พบผลการค้นหา
'อูตูซันกรุ๊ป' กิจการสื่อสิ่งพิมพ์รายใหญ่ของมาเลเซีย ประกาศหยุดพิมพ์หนังสือพิมพ์ 'อูตูซันมาเลเซีย' สื่อเก่าแก่กว่า 80 ปี นับตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. เหตุยอดขายตก-ขาดทุน แต่ รมว.ทรัพยากรมนุษย์ชี้ ต้องสอบสวนนายจ้าง ไม่แจ้งล่วงหน้า-ค้างจ่ายเงินเดือนพนักงาน

เครืออูตูซันกรุ๊ป เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์และวารสาร 4 ฉบับในมาเลเซีย ได้แก่ อูตูซันมาเลเซีย, หมิงกวนมาเลเซีย, คอสโม และคอสโม! อาฮัด ซึ่งมีพนักงานรวม 862 ราย แต่คำแถลงของคณะกรรมการบริหารของบริษัทที่เผยแพร่ออกมาเมื่อ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า พนักงานทั้งหมดต้องทยอยเก็บข้าวของออกจากอาคารสำนักงานในย่านจาลันอูตูซัน กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพราะอาคารทั้งหมดจะปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่ 10 ต.ค.เป็นต้นไป เพื่อเปิดให้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่จะนำไปชำระหนี้ ก่อนที่กลุ่มออโรร่า ซึ่งเป็นนายทุนรายใหม่ จะเข้าดำเนินกิจการต่อ

อย่างไรก็ตาม พนักงานหลายร้อยคนระบุว่าไม่ได้รับคำเตือนล่วงหน้าจากทางฝ่ายบริหาร และแม้บางคนจะได้รับคำบอกเล่าว่า สื่อสิ่งพิมพ์ในเครือจะกลับมาพิมพ์และวางจำหน่ายอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย.2562 แต่ไม่มีการรับประกันว่าพนักงานดั้งเดิมทั้ง 862 รายจะได้รับการว่าจ้างต่อไป เพราะบางส่วนอาจมีโอกาสได้กลับมาทำงานตามเดิม แต่บางส่วนอาจต้องตกงานเพราะบริษัทอาจเปิดรับพนักงานใหม่มาทำหน้าที่แทน ทำให้บรรยากาศในการเก็บข้าวของและอำลาสถานที่ทำงานของพนักงานในเครือเป็นไปอย่างโศกเศร้า

โมฮิด ตอฟิก ราซัก ผู้สื่อข่าวในเครืออูตูซัน ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนมาเลเซีย (NUJ) ประณามการตัดสินใจของผู้บริหารอูตูซันว่า 'ขี้ขลาด' เพราะประกาศระงับกิจการอย่างกะทันหัน ทั้งที่สถานการณ์ด้านหนี้สินเกิดขึ้นมาได้หลายปีแล้ว แต่ไม่มีผู้บริหารคนใดกล้าเผชิญหน้ากับพนักงานเพื่อชี้แจงถึงเหตุผลและบอกให้พนักงานเตรียมตัวหางานใหม่ ทั้งยังติดค้างเงินค่าจ้างของพนักงานในส่วนต่างๆ นานถึง 2 เดือน 

Reuters-ออฟฟิศหนังสือพิมพ์อูตูซันมาเลเซีย Utusan Malaysia สื่อเก่าแก่ของมาเลเซีย ประกาศปิดตัวชั่วคราว.JPG
  • สำนักงานอูตูซันในกรุงกัวลาลัมเปอร์ถูกปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.เป็นต้นไป

ด้านนายเอ็ม คูลาเซการัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ แถลงว่าจะดำเนินการไต่สวนคณะกรรมการบริหารของเครืออูตูซันกรุ๊ป เพราะถือว่าไม่ปฏิบัติตามหลักการคุ้มครองแรงงานของกฎหมายแรงงาน และจะต้องหาทางช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม โดยเบื้องตันแนะนำให้พนักงานของอูตูซันกรุ๊ปไปรายงานตัวเข้ารับการคุ้มครองจากระบบประกันการจ้างงาน ซึ่งจะมีเงินช่วยเหลือผู้เสียภาษีที่ถูกเลิกจ้างเป็นเวลานาน 6 เดือน

อูตูซันกรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1939 ในสมัยที่มาเลเซียยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ผู้ก่อตั้งคือ 'ยูซุฟ อิซัก' ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ทำให้หนังสือพิมพ์อูตูซันมาเลเซีย หรือชื่อเดิม 'อูตูซัน เมลายู' เป็นสื่อสิ่งพิมพ์เก่าแก่ที่สุดของมาเลเซีย

ช่วงปี 1990-2000 เป็นยุคเฟื่องฟูของสื่อสิ่งพิมพ์ในมาเลเซีย โดยกรณีของหนังสือพิมพ์อูตูซันมาเลเซีย มียอดพิมพ์จำหน่ายสูงสุด 350,000 ฉบับต่อวัน แต่ประสบกับภาวะยอดขายถดถอยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะสื่อออนไลน์ขยายตัว เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของกลุ่มคนอ่านหนังสือพิมพ์ให้ไปอ่านข้อมูลออนไลน์มากขึ้น

อับดุล อาซิส ชีค ฟัดซีร์ ประธานบริหารอูตูซันกรุ๊ป แถลงขออภัยที่จำเป็นต้องปิดกิจการ พร้อมระบุว่า ฝ่ายบริหารได้พยายามทำทุกวิถีทางแล้วเพื่อพยุงสถานการณ์ และก่อนหน้านี้ในเดือน ส.ค. พรรคอัมโนซึ่งเป็นสถาบันการเมืองเก่าแก่ของมาเลเซียได้มอบเงินสดอัดฉีด 1.4 ล้านริงกิตแก่อูตูซันกรุ๊ป แต่ไม่ช่วยให้เกิดสภาพคล่องมากนัก

ที่มา: CNA/ Malasiakini/ The Star

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: