ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยว่า ตนพบหลักฐานว่าอิหร่านเตรียมการส่งโดรน ที่สามารถนำมาติดอาวุธได้จำนวนหลายร้อยลำไปให้แก่รัสเซีย เพื่อใช้ในการรุกรานยูเครน อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ ชี้ว่าความพยายามในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่าอาวุธของรัสเซียเริ่มร่อยหรอลงแล้ว

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาวระบุว่า ตนได้รับข้อมูลที่บ่งชี้ว่า การทิ้งระเบิดของรัสเซียอย่างหนักในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน “แลกมาด้วยความยั่งยืนในอาวุธของตนเอง (รัสเซีย)” หลังจากทางการสหรัฐฯ พบว่า อิหร่านเตรียมการส่งโดรนที่สามารถติดอาวุธไปให้แก่รัสเซียเพิ่มเติมจำนวนนับร้อยลำ เพื่อนำไปใช้ในการรุกรานยูเครนต่อ

“รัฐบาลอิหร่านกำลังเตรียมการมอบอากาศยานไร้คนขับหลายร้อยลำให้แก่รัสเซีย รวมถึงอากาศยานไร้คนขับที่สามารถติดอาวุธได้ ในช่วงเวลาที่เร่งรีบ” ซัลลิแวนกล่าว “ข้อมูลของเราบ่งชี้เพิ่มเติมว่า อิหร่านเตรียมที่จะฝึกกองกำลังรัสเซีย ในการใช้งานอากาศยานไร้คนขับเหล่านี้ โดยการฝึกเบื้องต้นมีกำหนดการเริ่มในช่วงต้นเดือน ก.ค.”

อย่างไรก็ดี ซัลลิแวนกล่าวว่ายังคงไม่มีความแน่ชัดว่า อิหร่านได้จัดส่งโดรนของตนเองไปให้แก่รัสเซียแล้วบ้างหรือยัง ก่อนที่ซัลลิแวนจะชี้ว่า โดรนดังกล่าวมีการใช้ในกลุ่มกบฏฮูติในเยเมน เพื่อเข้าโจมตีซาอุดีอาระเบียไปก่อนหน้านี้

โดรนส่งผลต่อการรบในสมรภูมิการรบระหว่างยูเครนและรัสเซียอย่างมาก ทั้งจากการยิงขีปนาวุธในระยะไกล การทิ้งระเบิดขนาดเล็กใส่เป้าหมาย การดำเนินการลาดตระเวนกองกำลังปืนใหญ่ และกองกำลังภาคพื้นดิน ทั้งนี้ ยูเครนมีการใช้อากาศยานไร้คนขับติดอาวุธเบรักทาร์ของตุรกี และโดรนอื่นๆ ที่ได้รับมอบจากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ในการตอบรับกับการรุกรานของรัสเซียอยู่ในปัจจุบันนี้

“จากมุมมองของเรา เราจะยังคงเดินหน้าในส่วนของเรา เพื่อคงการป้องกันของยูเครนที่มีประสิทธิภาพ และช่วยยูเครนในการแสดงให้รัสเซียเห็นว่า ความพยายามของตนในการลบยูเครนออกจากแผนที่จะไม่มีวันสำเร็จ” ซัลลิแวนกล่าว

การแสดงความเห็นของซัลลิแวน เกิดขึ้นก่อนการเดินทางเยือนอิสราเอลและซาอุดีอาระเบียของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยมีการกล่าวหาว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และกิจกรรมอื่นๆ เป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งจะเป็นประเด็นหลักในการพูดคุยระหว่างผู้นำสหรัฐฯ กับสองชาติตะวันออกกลางในครั้งนี้

สหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยว่าอิหร่านช่วยหนุนรัสเซีย ในการทำสงครามในยูเครนอย่างเปิดเผย ในขณะที่อิสราเอลและซาอุดีอาระเบีย กลับเป็นสองในไม่กี่ชาติที่ไม่เข้าร่วมการคว่ำบาตรรัสเซีย จากการรุกรานยูเครนที่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ เนื่องจากทั้งสองชาติมีผลประโยชน์ที่เกี่ยวเนื่องกับรัสเซีย

การรุกรานยูเครนในทางตะวันออกของกองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าต่อไป แม้ยูเครนจะยังคงต่อต้านการรุกรานอย่างแข็งขัน ทั้งนี้ ยูเครนกำลังรอรับการส่งมอบอาวุธช่วยเหลือจากชาติตะวันตกในเร็ววันนี้ ในขณะที่ยูเครนออกมาระบุว่า รัสเซียกำลังเตรียมแผนการในการโจมตีอย่างรุนแรง ในพื้นที่บางส่วนของภูมิภาคโดเนตสก์


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jul/12/iran-drones-russia-uav-combat-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3hsFPpuX6Anc-XlZqai4LprIEvPxaB7Mmm3K6pejn4MpW3Bbka5hYaOn0