ไม่พบผลการค้นหา
ศาลไม่ได้ห้ามออกนอกประเทศ คดียกฟ้องแล้ว ชี้รัฐละเมิดเสรีภาพทั้งที่ไม่มีเหตุ เตรียมนำเอกสารคำพิพากษายื่นตม.อีกหน

นพเก้า คงสุวรรณ อดีตผู้ต้องหาคดีมาตรา 116 กรณีเพจ 'เรารักพล.อ.ประยุทธ์' โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เขาไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เนื่องจากพาสปอร์ตไม่ได้รับการรับรอง ทั้งที่คดีศาลยกฟ้องแล้ว และศาลไม่มีคำสั่งห้ามออกนอกประเทศแต่อย่างใด 

นพเก้าระบุว่า ทนายความได้คัดสำเนาคำพิพากษาแล้ว และเขาเตรียมจะนำเอกสารไปยื่นกับ ตม.อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.) 

นพเก้าระบุในเฟซบุ๊กว่า 

"ผมติดปัญหาเรื่องการออกนอกประเทศ สายการบินไม่ยอมออกตั๋วโดยสารให้ ทั้งๆ ศาล "ยกฟ้อง" คดี ม.116 ของผมแล้ว เขาอ้างว่า พาสปอร์ตไม่ Approve และในช่วงก่อนยกฟ้องก็ "ไม่มีคำสั่งห้าม" เดินทางออกนอกประเทศแล้ว หลังคดีการเมืองของผมโอนย้ายมายังศาลยุติธรรม

ผมให้พนักงานสายการบิน ติดต่อกับ "กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง" ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งพนักงานก็ทำการติดต่อให้ แต่พนักงานสายการบินบอกกับผมเพียงว่า "ติดเงื่อนไขออกไม่ได้" และพนักงานสายการบินบอกผมว่า "ตม.ไม่ขอคุยกับใคร" ยืนยันท่าเดียวว่าผมมีคำสั่งห้ามออกนอกประเทศติดอยู่

คดีที่ติดนี้เป็นคดีจากการทำเพจ "เรารักพลเอกประยุทธ์" คดีดำเลขที่ อ.3036/2562 เป็นคดีที่ย้ายจากศาลทหารมาศาลพลเรือน (ศาลอาญา) ศาลได้ปลดเงื่อนไขการออกประเทศออกให้แล้ว ไม่มีเงื่อนไขนี้ในการประกันตัว และได้มีคำสั่ง "ยกฟ้อง" ไปแล้วเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2565 แต่กลับมีเงื่อนไขนี้ที่ ตม.ได้อย่างไร แล้วเหตุใด ตม.ถึงไม่ยอมสื่อสาร หรือให้เราเข้าไปชี้แจง

หากวันนี้ผมไม่ได้เดินทาง และต้องเสียค่าตั๋วเครื่องบินฟรีเกือบหมื่นบาท ผมขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินการทางกฎหมายแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกคน เพราะสิทธิที่ผมควรได้รับ และไม่มีข้อห้ามใดตามกฎหมายแล้ว กลับถูกริดรอนใช้สิทธิ์นั้น และอ้างเงื่อนไขเก่า ทำให้ไม่สามารถเดินทางได้ นี่คือความไม่สมเหตุสมผล และความชุ่ยของระบบรัฐราชการ ที่ทำงานกันอย่างเชื่องช้า ไม่อัพเดทข้อเท็จจริง ไม่ฟังการชี้แจง จนกลายเป็นละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน"

ทั้งนี้ นพเก้ามีอาชีพสื่อมวลชน เป็นอดีตนักข่าวหนังสือพิมพ์ข่าวสด ปัจจุบันทำงานที่วอยซ์ทีวี สำหรับคดีนี้เปิดขึ้นหลังการรัฐประหารปี 2557 โดยในวันที่ 27 เม.ย.2559 นพเก้าและบุคคลอื่นรวม 8 คนถูกจับกุมโดยไม่มีหมายจับ ในข้อหาร่วมกันทำเพจล้อเลียนผู้นำรัฐบาลในเวลานั้น จึงเป็นความผิดตามม.116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ข้อความที่ถูกฟ้องไอลอว์ระบุว่าคือ ภาพใบหน้าของพลเอกประยุทธ์ พลเอกประวิตร ตัดต่ออยู่บนกระทงกับข้อความว่า “ลอยกระทงขับไล่ (เผด็จการ) อัปมงคล 20 พ.ย. 18.00 น. เป็นต้นไป ลานปรีดี พนมยงค์ มธ.ท่าพระจันทร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 18.00 รำวงสืบสานวิถีราษฎร 19.00 ประกวดโฉมงามประชาธิปไตย 20.00 ร่วมกันลอยกระทงยักษ์ ขับไล่เผด็จการ (อัปมงคล)” 

ผู้ต้องหา 6 คนในจำนวน 8 คนรวมถึงนพเก้าถูกคุมขังในเรือนจำอยู่ราว 12 วันก่อนได้ประกันตัว คดีนี้พิจารณาในศาลทหาร ก่อนที่ปี 2562 จะมีการโอนคดีการเมืองในศาลทหารสู่ศาลอาญา 

วันที่ 7 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา ศาลอาญาพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมดโดยระบุเหตุผลว่า ภาพตัดต่อล้อเลียนดังกล่าวไม่เป็นความผิดฐานยุยงปลุกปั่นสร้างความกระด้างกระเดื่องให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน เพราะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองตามรัฐธรรมนูญที่ให้เสรีภาพประชาชนในการแสดงความคิดเห็น พร้อมพยานหลักฐานไม่ปรากฎว่าในวันดังกล่าวเกิดเหตุการณ์รุนแรงหรือความไม่สงบขึ้น