ไม่พบผลการค้นหา
"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ยืนยัน 18 กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยื่นลาออกแล้ว ส่งผล 34 กรรมการบริหารพ้นตำแหน่งทันที

จากกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในช่วงบ่ายวันนี้ (1 มิ.ย.) จะมีข่าวใหญ่ ขอให้ติดตามดู เกี่ยวกับคณะกรรมการบริหารพรรค คงมีเรื่องการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค  

ไพบูลย์_๒๐๐๖๐๑_0001.jpg


ล่าสุดนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร. ) แถลงข่าวกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือแจ้งลาออก 18 คน ส่งผลให้คณะกรรมการบริหาร ชุดปัจจุบัน จำนวน 34 คน ต้องพ้นสภาพทันที โดยทั้ง 18 รายชื่อ ที่ยื่นหนังสือประกอบไปด้วย

1.นายสันติ พร้อมพัฒน์

2.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

3.นายสุพล ฟองงาม

4.นายธรรมนัส พหรมเผ่า

5.นายบุญสองห์ วรินทร์รักษ์

6.นายไผ่ ลิกค์

7.นายนิโรธ สุนทรเลขา

8.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ

9.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

10.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

11.นายชาญวิทย์ วิภูศิริ

12.นายสกลธี ภัททิยกุล

13.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์

14.นายสุรชาติ ศรีบุศกร

15.นายนิพันธ์ ศิริธร

16.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 

17.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

18.นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ 

ไพบูลย์ หนุน ประวิตร เหมาะนั่งหน้าพรรค

ไพบูลย์_๒๐๐๖๐๑_0006.jpg


โดยหนังสือนี้มีผลตั้งแต่วันนี้ (1 มิ.ย. 2563) เป็นต้นไป เป็นเหตุให้จำนวนกรรมการบริหารพรรคว่างลงเกินกึ่งหนึ่ง (17 คน) ทำให้กรรมการบริหารพรรคทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งตามข้อบังคับที่ 15 วรรค 2 และต้องเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 45 วัน ซึ่งหัวหน้าพรรคจะต้องเรียกประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อกำหนดวันประชุมใหญ่ของพรรคภายใน 45 วัน 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการลาครั้งนี้ว่าเป็นการบีบหรือยึดเก้าอี้หัวหน้าพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ ตอบว่า เป็นธรรมดาที่พรรคการเมืองต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ตอบสนองต่อการดำรงตำแหน่งทางการเมืองและตอบโจทย์ผู้แทนของประชาชน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ต้องเริ่มต้นจากภายในพรรคก่อน ส่วนจะมีผลต่อการปรับ ครม. หรือไม่ นายไพบูลย์ ไม่ตอบ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าการยื่นหนังสือลาออกเกิดขึ้นหลัง ส.ส. ลงมติเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท เพียงวันเดียว สะท้อนถึงปัญหากับทีมเศรษฐกิจของ ครม. หรือไม่ นายไพบูลย์ ปฏิเสธและตอบว่าวันที่ 1 มิ.ย.เป็นวันดีในการเริ่มต้นใหม่ ขณะเดียวกันตนเชื่อว่าไม่มีปัญหาเรื่องเอกภาพภายในพรรค เพราะการดำเนินการเป็นไปตามข้อบังคับ เป็นธรรมดาที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสม ถ้าเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะทำให้พรรคเข้มแข็งขึ้น 

ไพบูลย์_๒๐๐๖๐๑_0003.jpg

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการยึดตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ไม่ตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า ถือว่าพ้นจากตำแหน่ง ส่วนเหตุผลที่กรรมการบริหารพรรคแต่ละคนลาออก นายไพบูลย์ตอบว่าแต่ละคนมีเอกสิทธิ ก้าวล่วงไม่ได้ว่ามีเหตุผลอะไรให้ลาออก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ ตอบว่า ท่านเป็นผู้อาวุโสที่เป็นเสาหลักของพรรคอยู่แล้ว ส่วนการเลือกกรรมการบริหารพรรค แล้วแต่สมาชิกพรรค ตนไม่มั่นใจ ส่วนจะเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเบอร์ 1 หรือไม่ ตนยังไม่รู้ แต่ส่วนตัวเหมาะว่าเหมาะสม

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ครั้งที่ 1/2563 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนการประชุม

ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามถึงกรณีกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐลาออกมากกว่ากึ่งหนึ่ง ทำให้นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และ กรรมการบริหารพ้นจากตำแหน่งและต้องมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ ว่า เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ตอบคำถาม เพียงชี้นิ้วไปที่ห้องประชุมเท่านั้น