ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.นครปฐม ก้าวไกล ชี้ถอนประกัน 'ใบปอ - เนติพร' ตอกย้ำ ม. 112 คือ 'คดีนโยบายใช้เล่นงานผู้เห็นต่างโดยไม่สนหลักความยุติธรรม

จากกรณีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2565 เพิกถอนประกันใบ ณัฐนิช (สงวนนามสกุล) และ 'บุ้ง' เนติพร (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับความมั่นคง ในคดีทำโพลเรื่องขบวนเสด็จที่บริเวณห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 โดยให้เหตุผลว่ากระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวด้วยการเข้าร่วมการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย หรือเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ เกี่ยวกับการไปทำโพลเหตุการณ์ชาวบ้านถูกสำนักงานทรัพย์สินฯ ไล่ที่นั้น

สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.จังหวัดนครปฐม และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเพิกถอนประกันตัวด้วยเหตุผลเช่นนี้ ยิ่งตอกย้ำว่า คดีตามมาตรา 112 เป็นคดีนโยบายเพื่อเอาไว้เล่นงานผู้เห็นต่างทางการเมือง โดยไม่สนใจหลักความยุติธรรม ซึ่งจะเห็นว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการนำคดี มาตรา 112 ไปใช้จับกุมคุมตัวนักกิจกรรมการเมืองอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เหล่านั้น เป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่การไปปล้นชิงฆ่าฟันใคร กระทั่งไม่ใช่คดีล่วงละเมิดคุกคามทางเพศที่ยังได้รับสิทธิประกันตัวเพื่อไปต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมอย่างครบถ้วน.

"แต่พอเป็น คดี 112 กลับอ้างว่าเป็นคดีร้ายแรง จึงไม่ต้องสนใจหลักการยุติธรรมที่ต้องสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำตัดสินว่ามีความผิด ไม่ต้องสนใจสิทธิประกันตัว ทั้งที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน แต่กลับพยายามหาเหตุในการเอาพวกเขาเข้าไปอยู่ในเรือนจำอยู่ร่ำไป"

สุทธวรรณ กล่าวว่า กฎหมายใดก็ตามที่เป็นเหมือนใบเบิกทางให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจอย่างไรก็ได้เพื่อยึดเอาสิทธิเสรีภาพของประชาชนไปอย่างไม่มีเหตุผลและหลักการองรับ กฎหมายนั้นย่อมสมควรถูกแก้ไขหรือยกเลิก เพราะการใช้กฎหมายเพื่อเป็นเครื่องมือเล่นงานกันเช่นนี้ ประเทศที่มีอารยธรรมไม่มีประเทศใดกักขังคนหนุ่มสาวไว้ในคุก เพียงเพราะพวกเขาคิดและตั้งคำถาม เพราะหมายถึงการกักขังอนาคตของตัวเองไว้ด้วยความมืดบอด การเพิกถอนประกันในครั้งนี้ แม้ด้วยอำนาจศาลอาจปิดปากผู้คนไว้ด้วยความกลัว แต่คงไม่อาจห้ามความกังขาสงสัยถึงความสมเหตุสมผลของคำสั่งได้"

สุทธวรรณ กล่าวว่า หลายคดีตาม มาตรา 112 ที่มีการสั่งขังเสมือนตัดสินความผิดของเขาไปแล้ว แม้บางคดีทนแรงกดดันทางสังคมไม่ไหวยอมให้ประกันตัวออกมา ก็จะอ้างว่าทำผิดเงื่อนไขเพื่อนำพวกเขากลับเข้าไปใหม่ เหมือนกลายเป็นใบชี้วัดผลงาน การันตีความก้าวหน้าของตัวเองบนซากศพของกระบวนการยุติธรรม 

จากข้อมูลของทนาย กรณีของ ใบปอ คือบทบาทของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจปัญหาของสังคมที่มากกว่าในห้องเรียน ในฐานะนักศึกษาที่กำลังเรียนด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา การลงไปทำโพลสำรวจความเห็นเรื่องการอยู่อาศัยของผู้คนไม่ว่าเจ้าของที่ดินจะเป็นใครถือเป็นเรื่องปกติ ย่อมมีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และไม่ได้เกิดความวุ่นวายหรือทะเลาะเบาะแว้งกับใคร แต่ศาลไต่สวนแล้วกลับเห็นว่า การที่ไปทำโพลดังกล่าว อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย ผิดเงื่อนไขของศาล เพราะมีคนที่ไม่เห็นด้วยและเทิดทูนสถาบันฯ จึงมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว ซึ่งการใช้ดุลพินิจมีคำสั่งแบบนี้ออกมาย่อมเกิดเป็นข้อกังขาในใจผู้คนจำนวนมากอย่างแน่นอน