ไม่พบผลการค้นหา
รี้ด เทรดเด็กซ์ เปิดตัว ASEAN Robomation Expo (REX) ตอบรับเทรนด์เทคโนโลยี  ระบบออโตเมชั่น คาดไทยจะเป็นผู้ผลิตนวัตกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติได้ใน 10 ปี

สถิติการประยุกต์ใช้หุ่นยนต์ในภาคบริการจาก International Federation of Robotics (IFR) ทั่วโลกมีมากถึงร้อยละ 70 ในปี 2017 โตขึ้นเกือบเท่าตัวจากปี 2016 โดย นายสุทธิศักดิ์ วิลานันท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด เผยว่าการเติบโตหลักๆ มาจากภาคธุรกิจอย่าง โลจิสติกส์ โรงแรม โรงพยาบาล และภาคบริการอื่นๆ ที่มีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เสวนาหุ่นยนต์เพื่อธุรกิจ
  • นายสุทธิศักดิ์ วิลานันท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด

“การเติบโตของหุ่นยนต์ในภาคบริการตอนนี้ถือว่าสูงขึ้นกว่าเดิมมาก ไม่เฉพาะในเรื่องของกระบวนการผลิตอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพ และการเพิ่มความแม่นยำในธุรกิจประเภทบริการ รวมถึงการทดแทนแรงงานคนในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย” นายสุทธิศักดิ์กล่าวถึงสถานการณ์ของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในปัจจุบัน

รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด ยังกล่าวว่า ทุกภาคส่วนมีความตื่นตัวในแง่ของการนำหุ่นยนต์มาใช้ในธุรกิจของตนเอง ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้การเติบโตของหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติเป็นไปอย่างก้าวกระโดด


ภาคบริการทำให้หุ่นยนต์ใกล้ตัวมากขึ้น

ทุกวันนี้หุ่นยนต์กระเถิบเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเรามาขึ้นโดยไม่รู้ตัว นายสุทธิศักดิ์ ยกตัวอย่างเช่นสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้าน หรือภาคบริการอื่นๆ ก็จะหันหน้าเข้าสู่เทคโนโลยีหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติมากขึ้น

เสวนาหุ่นยนต์เพื่อธุรกิจ
  • หุ่นยนต์บริการส่งของมีประโยชน์ในการส่งของในพื้นที่ที่ต้องการความสะอาด อาทิ โรงพยาบาล

“การประกาศ 10 S-Curve และ ไทยแลนด์ 4.0 คือ คือการจุดประกายว่าระบบหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติมีความสำคัญมากต่อภาคอุตสาหกรรม ภายในช่วง 5 – 10 ปีนี้ เป็นเวลาของการปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี แต่หลังจากนั้นผมเชื่อว่า เราจะกลายเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยี

เราอยากให้งานที่กำลังจะเกิดขึ้น (REX) เป็นแพลตฟอร์มที่จะมาทำความรู้จัก สร้างความตื่นตัวของการใช้ระบบหุ่นยนต์ในประเทศไทย และเป็นเวทีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจต่อไป” นายสุทธิศักดิ์ทิ้งท้ายพร้อมบอกว่าต่อไปนี้คือโอกาสของประเทสไทยในการกระเถิบจากผู้นำเข้าให้กลายเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยี


หุ่นยนต์เป็นตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีกำลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยุคใหม่ ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กล่าวว่าเทคโนโลยีหุ่นยนต์จะมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยในอนาคต

เสวนาหุ่นยนต์เพื่อธุรกิจ
  • ดร.ชิต เหล่าวัฒนา (ซ้าย) ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

“เราคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ มาทำให้อุตสาหกรรมไทยมีความสามารถในการแข่งขันในตลาดสากล และก้าวกระโดดไปหาอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง หลังจากเราลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานไปเป็นจำนวน 1.7 ล้านล้านบาท ก็คาดหวังว่าจะมีเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทส (FDI) เป็นมูลค่า 4 ล้านล้านบาท ภายใน 4-5 ปีข้างหน้า”

ผู้เชี่ยวชาญพิเศษจาก EEC ยังกล่าวว่าเทคโนโลยีหุ่นยนต์จะเกิดขึ้นได้แน่นอนเพราะเกี่ยวข้องโดยตรงในการทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าถูกลง และทำให้คุณภาพของสินค้าดีขึ้น

“เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นก้าวสำคัญของธุจกิจไทยที่จะเข้าสู่ศตวรรษหน้า อุตสาหกรรม 4.0 จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องข้อมูล ซึ่งมีพื้นฐานเป็นเทคโนโลยีหุ่นยนต์ และเทคโนโลยีอัตโนมัติ เมื่อนำมาผสมกับ IOT ก็จะทำให้ธุรกิจไทย สามารถดำเนินธุรกิจไปอย่างมีประสิทธิภาพได้” ดร.ชิต ทิ้งท้าย

ทั้งนี้ รี้ด เทรดเด็กซ์ คาดการณ์ว่า ASEAN Robomation Expo (rex) ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้านี้ ในงานแมนูแฟคเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2020 ระหว่างวันที่ 24 -27 มิถุนายน 2020 จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางงานแสดงสินค้าทางด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่ครบวงจรที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และคาดว่าจะมีกระแสเงินสะพัดในกลุ่มอุตสาหกรรมผ่านงานแสดงสินค้าดังกล่าว ไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นล้าน