ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ยืนยันญัตติฝ่ายค้านไม่เถื่อน ตามที่ 'สุชาติ-เรืองไกร' ร้องเรียน รอ ครม. ตอบกลับ จ่อเดินหน้านัดวันซักฟอกทันที

วันที่ 24 มิ.ย. 2565 ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี รวม 11 คน ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นต่อประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีจำนวน ส.ส.ฝ่ายค้านร่วมลงชื่อทั้งหมด 182 รายชื่อ แต่ได้มีการร้องขอให้ตรวจสอบรายชื่อดังกล่าวอีกครั้งหนึ่งว่าถูกต้องหรือไม่ โดย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รวมทั้ง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ยื่นขอให้ตรวจสอบรายชื่อเช่นเดียวกัน

โดย นพ.สุกิจระบุว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 157 ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงต้องรับเรื่องร้องเรียนมาตรวจสอบญัตติ และประธานสภาฯ ต้องส่งกลับไปยังพรรคร่วมฝ่ายค้านภายใน 7 วัน หากพบข้อบกพร่อง จึงได้ส่งหนังสือไปยังตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อสอบถามในความถูกต้องของรายชื่อ ว่ามีผู้ใดที่ลงนามแล้ว เห็นว่าไม่ถูกต้อง หรืออยากถอนรายชื่อหรือไม่

“ปรากฏว่าได้รับคำตอบยืนยันจากทุกพรรคการเมืองในพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติอภิปรายฯ ในครั้งนี้ ว่าญัตติถูกต้อง รายชื่อก็ถูกต้องทุกอย่าง ทางสำนักประชุมฯ จึงได้ขออนุมัติในการบรรจุญัตติเข้าสู่ระเบียบวาระ ท่านประธานฯ เองก็ได้อนุมัติให้บรรจุญัตติเข้าสู่ระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน”

นพ.สุกิจ ยังเผยว่า ตอนนี้สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแจ้งเรื่องนี้ไปยัง ครม. และนายกรัฐมนตรี โดยตามธรรมเนียมปฏิบัติ ก็ต้องรอคำตอบกลับจาก ครม. ว่ามีความพร้อมเมื่อใด เมื่อนั้นก็จะได้ดำเนินการอภิปรายฯ ต่อไป