ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" ไม่กังวลกระแสข่าวสหรัฐฯ กดดันไทย เลิกแบนสารพิษ ย้ำ จุดยืน สธ.ดูแลสุขภาพประชาชนเท่านั้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐฯ อเมริกาส่งจดหมายท้วงติงการแบนสารไกรโฟเซต ว่า มีเอกสารระบุว่ามาจากหอการค้าสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม ก่อนที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะโหวตราว 10 วัน แต่เป็นความกังวลคนละเรื่อง ทางเราเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ แต่เขาคิดเรื่องอื่น หากวิตกว่าถ้าใช้สารตัวอื่น แล้วจะมีสารตกค้างก็ต้องพิสูจน์ 

ทั้งนี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายทำตามกฎหมายไทย คณะกรรมการทุกคนมีความรู้ ตัดสินใจบนข้อมูลที่ครบถ้วน ไม่ได้ถูกกดดันทางการเมือง เป็นการคิดวิเคราะห์ เพราะสำนึกถึงสุขภาพประชาชน

"กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันตามมติเดิม คือ แบนสารพิษ ไม่กังวล ไม่หวั่นไหว หน้าที่ของเราคือดูแลสุขภาพประชาชน เรื่องสารทดแทน อย่ามาถามกับผม และผมจะไม่แทรกแซงใคร และไม่อยากให้ใครมาแทรกแซง หน้าที่ใคร หน้าที่มัน กฎหมายใคร กฎหมายมัน"

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติ ไม่มีปัญหา เพราะความสัมพันธ์ไทยกับสหรัฐฯ ดีมาตลอด เมื่อถามว่าต้องชี้แจงกับทางนายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ถ้ามีจดหมายอย่างเป็นทางการมาถึง ก็ต้องชี้แจง มีความพร้อมอยู่แล้ว