ไม่พบผลการค้นหา
หนังสัญชาติเกาหลีใต้ 'Parasite' - 'ชนชั้นปรสิต' คว้ารางวัล ‘ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม' และรางวัลอื่นๆ อีก 3 รางวัลจากเวทีออสการ์ ทั้งยังเป็นภาพยนตร์จากเอเชียที่กวาดรางวัลออสการ์ได้มากเป็นประวัติการณ์

Parasite ภาพยนตร์สะท้อนสังคมชนชั้นจากเกาหลีใต้ ซึ่งมีชื่อในภาษาไทยว่า 'ชนชั้นปรสิต' กวาดรางวัลออสการ์ไปทั้งหมด 4 สาขา ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

บงจุนโฮ ผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ กล่าวบนเวทีสำหรับรางวัล ‘บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม’ ว่า "รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เราไม่ได้เขียนบทภาพยนตร์เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศเกาหลีใต้ แต่รางวัลดังกล่าวมีความหมายอย่างมากต่อเกาหลีใต้"

พาราไซต์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ด้วยกันทั้งหมด 6 สาขา รวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม และก่อนหน้านี้ พาราไซต์ก็เคยได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Palme d’Or จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ที่ฝรั่งเศสเมื่อปี 2019 มาก่อนแล้ว

พาราไซต์ไม่ได้เป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลสาขานี้จากเวทีออสการ์ เพราะภาพยนตร์แนวดรามาเรื่อง Talk to her จากกลุ่มประเทศยุโรปเป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว แต่พาราไซต์ถือเป็นภาพยนตร์จากฝั่งเอเชียเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลนี้

อย่างไรก็ตาม ‘พาราไซต์’ ยังเป็นภาพยนตร์จากเอเชียเรื่องแรก’ ที่กวาดรางวัลจากเวทีออสการ์มากเป็นประวัติการณ์

REUTERS-บงจุนโฮ-รางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ปี 2020-Bong Jun Ho-Parasite-3.JPG

ส่วนรางวัลสำคัญสาขาอื่นๆ ประกอบด้วย 

  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม - 'ฮัวคิน ฟีนิกซ์' จากภาพยนตร์เรื่อง Joker
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม - 'เรอเน แซลวีเกอร์' จากภาพยนตร์เรื่อง Judy
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม - 'แบรด พิตต์' จากภาพยนร์เรื่อง Once upon s time in Hollywood
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม - 'ลอร่า เดิร์น' จากภาพยนตร์เรื่อง Marriage Story

ที่มา Latimes / The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: