ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ เตรียมหารือ สคบ. กรณีหน้ากากอนามัยไม่ได้มาตรฐาน ย้ำตั้งศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ทำเนียบรัฐบาลประสานงานร่วมกับทุกกระทรวง รับเรื่องราวร้องทุกข์ไม่ซ้ำซ้อนกระทรวงสาธารณสุข​

นายเทวัญ​ ลิปตพัลลภ​ รัฐมนตรีประจำสัมนักนายกรัฐมนตรี​ เปิดเผยว่า สมเด็จพระสังฆราชได้พระราชทานเงินเบื้องต้นจำนวน 2 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้กับพระสงฆ์ยังวัดต่างๆ เนื่องจากสำนักพุทธไม่มีงบประมาณในส่วนนี้ พร้อมติดต่อไปยังกระทรวงพาณิชย์​และกรมการค้าภายในเพื่อจัดหาสินค้า โดยเฉพาะวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว และหากเหลือจะดำเนินแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนด้วย แต่เนื่องจากสินค้ามีปริมาณ​ความต้องการมากจึงยังไม่สามารถจัดหาให้ครบถ้วน ซึ่งพระสงฆ์​ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากต้องไปรับกิจนิมนต์ทั่วไป พร้อมยอมรับว่าจำนวนพระที่อยู่ในประเทศขณะนี้มีมากกว่า 3 แสนรูป จึงจำเป็นต้องเลือกมาส่งที่อยู่ในวัดกลุ่มเสี่ยงและมีนักท่องเที่ยวเข้าออกเป็นจำนวนมาก แต่คาดว่า จำนวนเงิน 2 ล้านจะจัดหาได้ประมาณ 8 แสนชิ้น

"มีแนวคิดหากมองว่าวัดใดมีศักยภาพในการผลิตหน้ากากอนามัยทางเลือกได้เองก็จะดำเนินการจัดหาผ้าเพื่อให้ตัดเย็บได้เอง และคาดการณ์ว่าจะเชิญสำนักพุทธเข้ามาหารือใน 1-2 วันนี้" นายเทวัญ กล่าว

นายเทวัญ ยังระบุถึง การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ทำเนียบรัฐบาล ว่า มีมติ ครม.ออกมาเมื่อวาน (3 มี.ค.) ซึ่งในวันนี้ (4 มี.ค.) จะดำเนินการหาข้อสรุปไม่ได้ว่าจะมีแนวทางอย่างไร อาจจะเป็นศูนย์ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือรับเรื่องราวร้องทุกข์ รวมถึง ประสานงานแต่ละกระทรวง แตกต่างจากศูนย์ของกระทรวงสาธารณสุขที่รายงานทางการแพทย์​ ขณะเดียวกัน เตรียมเรียกส่วนที่เกี่ยวข้องหารือว่าจะสามารถใช้งบประมาณของกองทุนผู้ประสบสาธารณภัยได้หรือไม่ หากใช้ได้จะนำมาจัดซื้อหน้ากากอนามัย เช่นเดียวกับจะครอบคลุมถึงการดูแลกรณีสินค้าหน้ากากอนามัยไม่ได้มาตรฐานโดยจะมีการหารือ สำนักงานคณะกรรมการ​คุ้มครอง​ผู้บริโภค​หรือ สคบ.ในเรื่องนี้โดยเร็ว

ส่วนเงินกองทุนป้องกันโควิด -​19 ที่จะหักเงินเดือนของรัฐมนตรี เพื่อสมทบทุนนั้น นายเทวัญ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการคุยในรายละเอียด เป็นการพูดเปรยของนายกรัฐมนตรีในที่ประชุม ครม.เมื่อวานเพื่อให้รัฐมนตรีแต่ละคน มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาตามกำลังศรัทธา แต่ในเบื้องต้นคาดว่าจะบริจาค 1 เดือนก่อน เพราะส่วนตัวนายกรัฐมนตรีจะบริจาค 1 เดือน โดยในเวลา 14.00น. ของวันนี้ (4 มี.ค.) จะเป็นตัวแทนประชาชน รับมอบหน้ากากอนามัยจากบริษัทเอกชนเอกชนกว่า 2,000 ชิ้น เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนอีกด้วย