ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม กมธ.ศึกษาผลกระทบ CPTPP แต่งตั้ง 'วีระกร คำประกอบ' นั่งประธานกมธ. พร้อม 3 อนุกรรมาธิการ

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบการลงนามข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (CPTPP) แถลงถึงผลการประชุม กมธ.ว่า วันนี้เป็นการประชุมนัดแรก ซึ่งที่ประชุมได้มีมติตั้งตนเป็นประธาน กมธ.ฯ แต่มีเวลาศึกษาเรื่องดังกล่าวสั้นมาก เพียง 30วัน และอาจไม่ทันเวลา ดังนั้น เวลาน้อยจึงต้องมีความรัดกุม 

โดยที่ประชุมจึงได้มีมติตั้งอนุกรรมาธิการขึ้นมา 3 คณะ ได้แก่ 1.ศึกษาด้านเมล็ดพันธุ์ การเกษตร มีนายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน 2.ศึกษาด้านสาธารณสุข และยา มีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน และ3.ศึกษาด้านเศรษฐกิจการค้า และการลงทุน ยังไม่ได้ตั้งประธาน โดยจะมีการประชุมทุกวันอังคาร และวันพุธ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ขณะเดียวกันทาง กมธ.ได้ดึงกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาร่วมสรุปเนื้อหาใน CPTPP และช่วยตีความกฎหมายเพื่อป้องกันการผิดพลาด รวมถึงยังได้มอบหมายให้ไปหาคำตอบมาว่าทำไมสหรัฐฯ กับอีก 4 ประเทศไม่เข้าร่วม CPTPP เพราะเริ่มไว้สมัยนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี ซึ่งเป็นพรรคเดโมแครต แต่ในสมัยนายโดนัลด์ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน สังกัดพรรครีพับลิกัน สหรัฐฯ ไม่ได้เข้าร่วม CPTPP คาดว่าการเลือกตั้งในสหรัฐฯ เดโมแครตอาจจะกลับมา แล้วมาเข้าร่วมอยู่ใน CPTPP เช่นเดิม และถ้าไทยเราไม่เข้าร่วมก็เหมือนกับตกรถเมล์

อ่านเพิ่มเติม