ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญพิเศษยูเอ็น ร่อนจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องรัฐบาลไทยปล่อยตัวผู้ประท้วงราษฎรโดยไม่มีเงื่อนไข – ชี้การชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ เขียนจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องรัฐบาลไทยปล่อยตัวผู้ประท้วงกลุ่มราษฎรที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้โดยไม่มีเงื่อนไข รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับรองสิทธิขั้นพื้นฐานของการชุมนุมโดยสันติการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี และยุติการใช้ความรุนแรงในการเข้าสลายการชุมนุม

“การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เป็นมาตรการเข้มงวดเพื่อหวังยับยั้งการชุมนุมประท้วงโดยสันตินั้น ทำให้ผู้เห็นต่างจากรัฐมีความผิดอาญา” ผู้เชี่ยวชาญยูเอ็นระบุ

“เราเรียกร้องให้รัฐบาลไทยอนุญาตให้นักเรียน และนักเคลื่อนไหวรายอื่นๆ ชุมนุมประท้วงอย่างสันติ คนไทยควรมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและเคลื่อนไหวเรียกร้องทางการเมืองได้อย่างเสรี ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยไม่มีการดำเนินคดี”

นับตั้งแต่เกิดขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในไทยตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา มีการจับกุมบุคคลที่เคลื่อนไหวแล้วอย่างน้อย 80 คน จำนวนนี้ 27 คนยังถูกคุมขัง ขณะที่บางรายถูกตั้งข้อหาตามความผิดประมวลกฎหมายอาญาในความผิดยุยงปลุกปั่น “จัดการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย” ขณะที่บางคนถูกตั้งข้อหาตามความผิดในพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์)

ผู้เชี่ยวชาญสิทธิฯ ยูเอ็นขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทย ปล่อยตัวบุคคลที่ถูกคุมขังในทันที โดยไม่มีเงื่อนไขเพื่อใช้เสรีภาพขั้นพื้นฐานในการชุมนุมโดยเสรี และขอให้หน่วยงานความมั่นคงไทยไม่ใช้กำลังกับผู้ประท้วงที่ชุมนุมโดยสันติ “การใช้ความรุนแรงเข้าปราบปราม มีแต่จะทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น แทนที่จะปิดปากผู้ชุมนุมเราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเร่งหาทางเจรจาอย่างเปิดกว้างและจริงใจโดยทันที”