ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' ไม่ห่วงศาล รธน.ตัดสินคดีบ้านพักทหาร ระบุ 'พล.อ.ประยุทธ์' ทำการบ้านตั้งแต่ ม.ค.-ก.พ. ไม่ขอแสดงความเห็นก่อนศาลตัดสิน กลัวถูกมองชี้นำ ขณะเอาใจช่วย 'ชวน' ตั้ง กก.สมานฉันท์ ขออย่าติเรือทั้งโกลน เผยรัฐบาลไม่รู้คู่ขัดแย้ง มีคนเบื้องหน้าเบื้องหลัง

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณียังพักอาศัยอยู่ในบ้านพักทหารหลังเกษียณอายุราชการแล้ว ถือเป็นการจงใจไม่ทำตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 (3) คือการขัดกันของผลประโยชน์ ว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ปรึกษาอะไร และเป็นเรื่องที่นานมาแล้ว และส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะศาลจะวินิจฉัยในวันที่ 2 ธ.ค. นี้แล้ว และทราบว่าทางกองทัพบกได้ชี้แจงทางศาลไปตั้งแต่ เดือน ก.พ. 2563 แล้ว และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะเรื่องนี้มีหลักเกณฑ์อยู่ และไม่ขอพูดว่า หากผลตัดสินออกมาทางใดทางหนึ่งจะเป็นอย่างไรต่อไป

“พอพูดไปแล้ว หากเหมือนที่ศาลตัดสินออกมา จะหาว่าชี้นำ เรื่องนี้เป็นเรื่องกฎระเบียบของทหารนายกรัฐมนตรีต้องไปว่ากันเอง แต่ทราบว่านายกรัฐมนตรี เตรียมตัวมาตั้งแต่เดือนม.ค. ตั้งแต่มีการยื่นเรื่องให้ศาลจะมาพูดตอนใกล้ศาลตัดสิน เป็นเรื่องที่ไม่มีมารยาท ไม่ว่าจะพูดอย่างไรว่าจะบวกหรือลบ ก็ขอให้ศาลตัดสิน” วิษณุ ระบุ


เอาใจช่วย 'ชวน' ตั้ง กก.ปรองดองสมานฉันท์

วิษณุ กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่าเรื่องนี้ ตนไม่ทราบ เอาใจช่วย แต่หากไม่สามารถตั้งได้ก็ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร เรื่องนี้เป็นอำนาจของประธานรัฐสภา ขออย่าสงสัย เพราะเป็นไปตาม ข้อบังคับ (5) (6) ขอให้ประธานรัฐสภาดำเนินการไป 

“แล้วท่านก็ไม่ใช่อยู่ดีๆ ลุกขึ้นฟิตจัด อยากทำเอง ก็ในสภาโยนไปให้ทั้งนั้น ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภาด้วย ดังนั้น ประธานรัฐสภา จึงอยู่เฉยไม่ได้ ส่วนจะไปต่อหรือไม่ ขออย่าพูดอะไรตอนนี้ ซึ่งอาจได้ผลขั้นต้นได้ คือมีตัวบุคคลเข้ามานั่งคุย ขั้นที่ 2 คือ สิ่งที่เป็นข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการชุดนี้ปล่อย ให้เขาทำงาน ถ้าติเรือทั้งโกลนลุกขึ้นตีปี๊บ สุดท้าย เรือล่มเมื่อจอด ตาบอดเมื่อแก่ หากกระหึ่มกันว่า โอ้ยไม่สำเร็จหรอก ผมเป็นท่านประธานชวน ก็ไม่อยากทำ” วิษณุ ระบุ

ส่วนโครงสร้างจำเป็นต้องมีผู้ส่วนได้ส่วนเสีย อย่างกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยหรือไม่ วิษณุ ระบุ สถาบันพระปกเกล้ากำลังออกแบบอยู่ ในโลกนี้คนที่เป็นคู่กรณีขัดแย้งกันมีความคิดเสนอแบบนี้มาหลายสูตรแล้ว แต่ปัญหาของไทยไม่เหมือนปัญหาของประเทศอื่นๆ ถ้าคนสองกลุ่มขัดแย้งกัน วิธีการแก้ปัญหาของสองคนนี้เป็นอีกแบบหนึ่ง แต่นี้กลายเป็นว่า ต้องเริ่มต้นว่าใคร ใครไปขัดแย้งกับใคร เหมือนที่นายกรัฐมนตรีบอกว่า อยากเชิญมาคุย แต่ไม่รู้ว่าจะเชิญใคร ไม่รู้จะพูดกับคนที่อยู่เบื้องหน้า หรือเบื้องหลัง อย่างที่ซูเปอร์โพลออกมาความเห็นว่า แต่ละฝ่ายมีผู้อยู่เบื้องหลัง อย่างนี้ยิ่งต้องทำให้คิดว่า หากไม่นำคนที่อยู่เบื้องหลังมานั้งคุยด้วย เอาแต่เบื้องหน้าจะได้อะไร เราต้องคุยถึงสาเหตุ


กองทัพบก ยันมีระเบียบในการใช้บ้านพัก

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีการยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่อง บ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าว ได้เข้าสู่กระบวนการและรอการวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่นัดแถลงในเดือน ธ.ค. 2563 จึงขอให้ทุกส่วนรอผลคำวินิจฉัย น่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่สุด

ทั้งนี้การเข้าพักอาศัย ในอาคารบ้านพักของทางราชการนั้น กองทัพบกมีระเบียบปฏิบัติ ยึดถือตามหลักการ อยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :