ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นที่โรงแรมดุสิต ในเคนยา โดยตำรวจต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงเข้าควบคุมสถานการณ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย ส่วนพนักงานคนไทยปลอดภัยทุกคน

เกิดเหตุก่อการร้ายที่โรงแรม ดุสิต ดีทู ซึ่งเป็นโรงแรมบูติกระดับ 5 ดาว ในกรุงไนโรบีของเคนยา โดยเป็นการโจมตีด้วยอาวุธปืนและระเบิดในโรงแรม ซึ่งก็เป็นที่ตั้งของทั้งร้านค้าและออฟฟิศหลายแห่งด้วย ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย ขณะที่ตำรวจควบคุมสถานการณ์ได้หมดแล้ว

นายโจเซฟ บอยเนทท์ ผู้บัญชาการตำรวจของเคนยา เปิดเผยว่า การโจมตีเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 15:00 น. ของวันที่ 15 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 19:00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยผู้ก่อการร้ายหลายคนได้โยนระเบิดมือเข้าไปยังลานจอดรถ ทำให้รถหลายคันระเบิดและลุกไหม้ ก่อนที่จะบุกเข้าไปในล็อบบี้ และผู้ก่อการร้ายหนึ่งคนได้จุดชนวนระเบิดตัวเอง ทำให้ผู้ที่อยู่ด้านในของโรงแรมต่างพากันวิ่งหนีออกมาจากโรงแรม หรือหลบซ่อนตามที่ต่างๆ ก่อนที่ตำรวจจะเข้ามายังที่เกิดเหตุ และยิงต่อสู้กับคนร้ายนานหลายชั่วโมง กว่าที่จะควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดในเวลา 20:00 น.

d202.jpg

กล้องวงจรปิดแสดงภาพให้เห็นว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายมีด้วยกันอย่างน้อย 4 คน ทั้งหมดใส่ชุดดำ และมีอาวุธปืนกล ซึ่งกลุ่มติดอาวุธอัล ชาบับ ของโซมาเลียได้ออกมาแสดงตัวว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้

โรงแรม ดุสิต ดีทู ที่เกิดเหตุ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ในโรงแรมจำนวนมาก และมีพนักงานคนไทยทำงานอยู่ที่นั่นทั้งหมด 7 คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงไนโรบีรายงานว่า ขณะเกิดเหตุมีคนไทยทำงานอยู่ภายในโรงแรม 4 คน แต่ทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือให้หลบหนีออกมาจากโรงแรมได้อย่างปลอดภัย