ไม่พบผลการค้นหา
เว็บไซต์การท่องเที่ยว Tripadvisor ออกคำเตือนลูกค้าให้ระมัดระวังเขียนรีวีวรีสอร์ตแห่งหนึ่งบนเกาะช้าง หลัง นทท.ต่างชาติถูกฟ้องหมิ่นประมาทที่รีวิวในด้านลบ ด้านรีสอร์ตผิดหวัง มองเป็นคำเตือนที่ขาดความรอบด้าน

จากกรณีเมื่อเดือน ก.ค. ที่ เวสลีย์ บาร์นส์ ชาวอเมริกันที่ทำงานในประเทศไทย เข้าพักที่ Sea view Resort & Spa บนเกาะช้างในจังหวัดตราด แล้วมีข้อพิพาทกับรีสอร์ตเนื่องจากไม่จ่ายค่าเปิดขวดในการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายนอกเข้ามาดื่มในภัตตาคารของรีสอร์ต ส่งผลให้บาร์นส์เขียนข้อความรีวิวบนเว็บไซต์ดังกล่าว และถูกรีสอร์ตฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท รวมถึงถูกตำรวจควบคุมตัวไว้สอบปากคำนาน 2 วัน ก่อนจะไกล่เกลี่ยกับรีสอร์ตได้ในภายหลัง

ล่าสุดทางด้านเว็บไซต์ทริปแอดไวเซอร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเขียนรีวิวถึงรีสอร์ตดังกล่าวจนกลายเป็นประเด็น ได้ขึ้นประกาศข้อความ ระบุว่า 

รีสอร์ตนี้หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรีสอร์ตนี้ได้ ได้ยื่นฟ้องอาญากับผู้ใช้งานทริปแอดไวเซอร์ท่านหนึ่ง เนื่องจากรีวิวที่ได้เขียนและโพสต์ออนไลน์ เป็นผลให้ผู้เขียนรีวิวดังกล่าวถูกจำคุก

ทั้งนี้ ทริปแอดไวเซอร์ให้บริการผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดีที่สุด นักท่องเที่ยวมีอิสระในการแบ่งปันความคิดเห็นและประสบการณ์ทั้งที่เป็นแง่บวกและแง่ลบบนเว็บไซต์ของเรา รีสอร์ตอาจใช้สิทธิตามกฎหมายภายใต้กฎหมายท้องถิ่น แต่อย่างไรก็ตาม เราถือเป็นหน้าที่ที่ต้องแจ้งให้คุณทราบ เพื่อให้คุณอาจนำสิ่งนี้มาพิจารณาในการหาข้อมูลวางแผนการเดินทางของคุณ 

ทริปแอดไวเซอร์.png

ท่าทีดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกของ ทริปแอดไวเซอร์ ที่ออกคำเตือนผู้ใช้งานลักษณะนี้ ซึ่งทางแพลตฟอร์มรีวิวยืนยันว่า เป็นสิทธิของนักท่องเที่ยวที่จะเขียนรีวิวประสบการณ์ที่ได้รับ ไม่ว่าจะดีหรือแย่ก็ตาม ทางบริษัทคัดค้านอย่างหนักต่อผู้ประกอบการที่พยายามนำกฏหมายท้องถิ่นมาบังคับใช้ ที่ส่งผลให้ผู้หนึ่งผู้ใดต้องรับโทษ เพียงเพราะแสดงความคิดเห็นของตัวเอง

ด้านรีสอร์ตดังกล่าว ได้ระบุผ่านสำนักข่าวเอเอฟพีว่า รู้สึกผิดหวังต่อการดำเนินการของทริปแอดไวเซอร์ เนื่องจากอาจสร้างความสับสนและเป็นการรื้อฟื้นคดีความที่ทั้งสองฝ่ายไกล่เกลี่ยจบไปแล้ว ทั้งว่าคำเตือนของแพลตฟอร์ม เป็นเครื่องชี้นำที่ขาดข้อมูลรอบด้าน ส่งผลให้โรงแรมเกิดรีวิวด้านลบตามมา และส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างมาก

ที่มา : AFP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :