ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เตรียมออกสาร ในนามหัวหน้า คสช.ขอบคุณประชาชนและทุกหน่วยงานที่ทำงานร่วมกันมา 5 ปี เตรียมประชุม ครม.ประยุทธ์ 2 พรุ่งนี้ (16 ก.ค.) หลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ พร้อมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 25 ก.ค.นี้ ขอ ส.ส.ฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ ยังไม่ใช่เวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ชี้แจงการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษว่า ไม่ใช่การประชุมเพื่อขออนุมัติงานประมาณทิ้งทวน แต่การประชุมรับทราบความก้าวหน้าของกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพราะรอไม่ได้ จำเป็นต้องรับทราบว่าจะมีการดำเนินการโครงการใดบ้างเพื่อสานต่อไปยังรัฐบาลหน้า ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) หลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนและเห็นชอบถ้อยแถลงมติรัฐมนตรีอาเซียนที่รับผิดชอบงานเยาวชนที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต้องรับผิดชอบไปประชุม ที่ สปป.ลาว ในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) และขอความเห็นชอบผลลัพธ์ ร่างเอกสารการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 ที่จะมีการประชุมในวันที่ 30 ก.ค.นี้ จึงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้หารือเรื่องการเตรียมการหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน จะมีการประชุม ครม.ชุดใหม่ เพื่อหารือระเบียบขั้นตอนการทำงานต่างๆ ในฐานะที่จะเป็นรัฐบาลต่อไป ซึ่งตนมีแผนรองรับการทำงาน แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยวันที่ 25 ก.ค.จะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา เป็นกรอบการทำงานให้สอดรับกับโยบายพรรคการเมือง ซึ่งจะต้องมีมาตราการระมัดระวังหลายเรื่อง ขอให้เข้าใจ ซึ่งนโยบายจะต้องสอดคล้องกับเรื่องความมั่นคง สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งจะมีทั้งนโยบายเร่งด่วนและนโยบายระยะยาว 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลเพื่อให้สมบูรณ์ในการบริหารงาน ไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะเป็นคนละเรื่อง เป็นคนละวาระ จึงขอฝาก ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ ให้หน้าที่ให้ถูกต้อง เพราะหลายอย่างยังทำงานไม่ตรงหน้าที่ เพราะไม่ใช่เรื่องของการทำงานอภิปรายการทำงานของรัฐบาล เพราะต้องให้รัฐบาลทำงานก่อน ยืนยันให้เกียรติและเครพทุกคน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ซึ่งต้องให้เกียรติประชาชน ที่เลือกเข้ามาเป็นหลัก 

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะสนับสนุนนโยบายพรรครร่วมรัฐบาล ในเรื่องกฏหมายทุกฉบับ โดยให้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ไปขัดแย้งกับพรรคการเมืองใด เพราะเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ เมื่อถามย้ำจะมีการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ก็สนับสนุน” โดยสนับสนุนให้มีการดำเนินการเรื่องของกฎหมายทุกกฎหมาย ขอไปทำมา เพราะกฎหมายบางอันยังมีปัญหาอยู่ ขอไปว่ากันตามกระบวนกานขั้นตอน ไม่ได้ไปขัดแย้งอะไรกับใคร วันนี้เป็นรัฐบาลของประเทศ

นายกรัฐมนตรี ยังเผยว่า จะมีการออกสารในนาม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ขอบคุณประชาชนและทุกหน่วยงาน ที่ทำงานร่วมกันมา 5 ปี เพราะ คสช.จะสิ้นสุดสภาพในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) หลัง ครม.ใหม่ เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน