ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.กทม.ชี้ตลอด 6 ปีภายใต้รัฐบาลนี้ คนไทยยากจนลง เศรษฐกิจทรุด คนตกงานเกิน 9 ล้าน อัดรัฐบาลจัดงบประมาณแบบโบราณไม่ตอบโจทย์

วันที่ 25 มิ.ย. 2563 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนเองเอ็กซเรย์การจัดทำงบประมาณปี 2564 แล้วรู้สึกใจหาย เพราะผู้รับผิดชอบมีเวลาล้นเหลือ แต่กลับจัดทำงบประมาณแบบไม่สะท้อนความจริง ไม่แน่ใจว่าแก่ชราหรือยังหลงยุคอยู่กันแน่ เพราะภายหลังการระบาดของโควิด-19 โลกจะเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบนิวนอร์มัล, ความปรกติใหม่ หรือ ฐานวิถีชีวิตใหม่ แต่ประเทศไทยกลับจัดทำงบประมาณรูปแบบเดิมๆ แถมยังอ้างยุทธศาสตร์ชาติที่ไม่เคยใช้สมองคิดรองรับเรื่องโควิ-19 มาก่อน ดังนั้นโครงการต่างๆ จึงโบราณเก่าแก่ไม่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของโลกในครั้งนี้เลย

นอกจากนี้กรอบงบประมาณปี 2564 มีวงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2563 จำนวน 1 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 โดยเป็นการจัดงบประมาณแบบขาดดุลที่รัฐบาลต้องกู้อีกกว่า 6 แสนล้านบาท เมื่อรวมกับการกู้เงินตาม พ.ร.ก.อีก 1 ล้านล้านบาท จึงกลายเป็นหนี้ที่คนไทยต้องแบกรับจำนวนมหาศาล แต่ร่างกฎหมายขอใช้เงินฉบับนี้กลับมีรายละเอียดที่น่าผิดหวัง ตนจึงขอตั้งข้อสังเกตเอาไว้วันนี้เลยว่าการใช้เงินต่างๆ จะซ้ำซ้อน ไม่ได้ประโยชน์ และจะมีคำครหาเรื่องทุจริตคอร์รัปชันออกมาอย่างไม่ขาดสาย ถ้าไม่เชื่อก็ให้ติดตามดูกันต่อไป

นายการุณ กล่าวด้วยว่า มาตรการป้องกันโควิดของรัฐบาล ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ล่าสุด หอการค้าแห่งประเทศไทย คาดการณ์สถานการณ์ตลาดแรงงานไทยว่า ในปี 2563 นี้จะมีคนว่างงานประมาณ 8-9 ล้านคน ซึ่งเกิดขึ้นจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หยุดชะงัก นับเป็นวิกฤตที่มีความรุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งของไทย หรือบางคนไม่ได้ตกงานก็จริง แต่โดนลดชั่วโมงทำงาน จึงทำให้รายได้ลดลงด้วยเช่นกัน 

"ปัญหาของรัฐบาลในขณะนี้ก็คือทีมเศรษฐกิจที่ไร้ประสิทธิภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรีบตัดสินใจปรับ ครม.เศรษฐกิจที่ไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจออกอย่างเร่งด่วน แล้วคนทั้งประเทศจะปรบมือให้ อยู่มากันได้ยังไง 6 ปีแล้ว คนไทยมีแต่ยากจนลง

"พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรีบฟันธงสั่งให้หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล เสียสละลาออกโดยเร็วเพื่อความอยู่รอด แล้วหาคนเก่งมีความสามารถและประสบการณ์มาบริหารประเทศ จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด" นายการุณ กล่าว