ไม่พบผลการค้นหา
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เปิดมาตรการการจัดระเบียบการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อยับยั้งเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและประชาชนในพื้นที่

พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงมาตรการการจัดระเบียบการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ที่ผ่านมาได้มีแนวทางการดำเนินการการลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยแบ่งออกเป็น 2 พื้นที่ ได้แก่ ผู้ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยผู้ที่อยู่นอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาการดำเนินการที่ผ่านมา ระยะแรกได้ดำเนินการลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ ยืนยันตัวตนผู้ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. จนถึง วันที่ 31 ต.ค. 62 ปัจจุบันมียอดผู้ลงทะเบียน จำนวน 239,684 คน คิดเป็นร้อยละ 15.98

พล.ต.ธนาธิป กล่าวต่อว่า สำหรับในระยะที่ 2 การลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ที่อยู่นอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ภายหลังที่กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าได้แจ้งให้ลงทะเบียนก่อนวันที่ 31 ต.ค. 62 หากไม่ลงทะเบียนในช่วงเวลาดังกล่าวจะใช้งานไม่ได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้โทรศัพท์ฯ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 ได้ดำเนินการหารือเพื่อเพิ่มช่องทางการอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ ร่วมกับผู้แทนของกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า, สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ เครือข่ายAIS, เครือข่าย DTAC และเครือข่ายTRUE



โดยได้วางมาตรการจัดทำแอปพลิเคชัน และระบบรองรับ สำหรับการดำเนินการในห้วงต่อไป สำนักงานกสทช.จะเริ่มดำเนินการประชาสัมพันธ์ด้วยรูปแบบข้อความ (SMS) ส่งเข้ามือถือของบุคคลนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 62 เป็นต้นไป โดยผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถดำเนินการลงทะเบียนด้วยตนเอง ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 62 ด้วยวิธีการ กดหมายเลข *165*6*เลขประชาชน13หลัก#โทรออก ซึ่งจะต้องผ่านการลงทะเบียนด้วยระบบ 2 แชะอัตลักษณ์ คือการถ่ายภาพแสดงตัวตน และลงทะเบียนหมายเลข 13หลักให้เสร็จสิ้นก่อน สำหรับการดำเนินการการลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มีความจำเป็นที่ต้องวางมาตรการจัดระเบียบการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อเป็นการระงับยับยั้งเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคง และความสงบสุขของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เองด้วย