ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เชื่อ 'ปรีดี' ลาออก ไม่กระทบการทำงาน เผยรอเวลาที่เหมาะสม ตั้งรมว.คลังคนใหม่ ด้าน 'ดอน' เชื่อไม่กระทบความเชื่อมั่นต่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการยื่นหนังสือลาออกของปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าสาเหตุของการลาออก มาจากปัญหาสุขภาพ เป็นโรคเส้นเลือดในสมอง โดยทางแพทย์ได้ขอให้ปรีดี พักผ่อน และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาปรีดี ก็ได้พยายามช่วยตนเองและรัฐบาลมาโดยตลอด ส่วนตัวเข้าใจถึงเหตุผลในการลาออกครั้งนี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลยังสามารถทำงานได้แน่นนอน เพราะมีระเบียบในการรักษาราชการ และยังมีรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง อีกทั้งยังมีนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่กำกับดูแลนโยบายด้านเศรษฐกิจอยู่แล้ว 

ส่วนการลาออกของปรีดี จะกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนระหว่างประเทศ หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่กระทบแน่นนอน เพราะโครงการยังคงอยู่ และมีผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว สิ่งสำคัญในตอนนี้ ขออย่าพูดจนเกิดความเสียหาย พร้อมทั้งขอร้องหลายฝ่ายที่ออกมาพูดในตอนนี้ เหมือนได้โอกาสอะไรสักอย่าง พร้อมตั้งคำถาม ว่าทำไมไม่เห็นประโยชน์ของประเทศชาติ หรือ เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะทำงานได้ และขออย่าไปยืดติดที่ตัวบุคคลมากเกินไปในเรื่องของการทำงานในระดับปฏิบัติ เพราะมีนายกฯ เป็นผู้กำกับด้านนโยบายอยู่ และมีฝ่ายการเมืองในการขับเคลื่อน รวมถึงข้าราชการที่เป็นฝ่ายปฏิบัติ โดยเอานโนบายของนายกรัฐมนตรี นำไปสู่การปฏิบัติ พร้อมย้ำอีกครั้งว่า นายกฯ สามารถทำงานได้ เพราะในฐานะที่กำกับดูแลงานทั้งหมด พร้อมฝากไปยังต่างประเทศ ว่าประเทศไทยยังคงเดินหน้าในทุกมิติ และยินดีต้อนรับในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แต่ยังคงยืดถือในเรื่องของความปลอดภัยในสุขภาพ

เมื่อถามว่า จะมีการตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คนใหม่เมื่อไหร่นั้น นายกรัฐมนตรี ตอบผู้สื่อข่าวสั้นๆว่า “เมื่อเวลาเหมาะสม”

'ดอน' เชื่อ 'ปรีดี' ลาออก ไม่กระทบความเชื่อมั่นต่างประเทศ 

ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า การลาออกของนายปรีดี ไม่มีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนจากต่างประเทศ เนื่องจากเชื่อว่ามีคนเข้ามาดูแลต่ออยู่แล้ว และนายกรัฐมนตรีก็กำลังดูแลอยู่ อีกทั้งสาเหตุการลาออกเกิดจากการป่วย จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้และไม่มีใครอยากให้เกิด พร้อมเปรียบเทียบกับกรณีของชินโซะ อาเบะ นายกรัฐประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสุขภาพไม่แข็งแรงก็จะไม่สามารถดูแลบริหารงานประเทศได้อย่างเต็มที่

พร้อมย้ำว่าในที่ประชุมวันนี้ ทุกคนก็ไม่ได้ตั้งคำถามกับกรณีที่เกิดขึ้น คนป่วยก็คือคนป่วย ไม่สามารถทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายได้ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับแรงกดดันทางการเมือง