ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งเอาผิดผู้ดูแลเฟซบุ๊ก CSI LA ทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ สร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติ หลังเผยแพร่ข้อมูล #จับผิดเลือกตั้ง มีภาพชุดหนึ่งระบุว่าทหารเกณฑ์ถูกขอให้เลือกพรรคการเมืองพรรคหนึ่งโดยเฉพาะ

พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท.ให้ดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ดูแลเฟซบุ๊กเพจ CSI LA ซึ่งเผยแพร่ภาพที่ระบุว่าได้รับมาจากแหล่งข่าวในวงการทหาร

ภาพและข้อความที่ปรากฎในโพสต์ดังกล่าวของ CSI LA นำมาจากบทสนทนาผ่านแอปพลิเคชั่นในสมาร์ตโฟน ระบุว่าเป็นการจับผิดเลือกตั้ง เคสที่ 30 "มีสายข่าวรายงานเข้ามา พิษณุโลก และเชียงคำ พะเยา และอีก หลายๆ เขตทหารเกณฑ์โดนบังคับให้เลือกตั้งไปแล้วนะครับ คะแนนเต็มด้วย สืบเอาเองนะคับได้ข่าวจากวงใน" และภาพหนึ่งที่นำมาโพสต์ มีข้อความว่า "เสียงในค่าย ภายในกองพัน ต้องไม่แตก ร่วมใจกันเลือกเบอร์...ทุกคน"

ซึ่ง พ.อ.บุรินทร์ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ จึงมาร้องทุกข์เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และยืนยันว่า กองทัพบกไม่มีนโยบายบังคับให้ทหารต้องไปลงคะแนนเลือกผู้สมัคร สส.ของพรรคใดพรรคหนึ่ง เนื่องจากเป็นสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล

พ.อ.บุรินทร์ระบุด้วยว่า ภาพทหารยืนเรียงแถวรอลงคะแนนซึ่งเพจ CSI LA เผยแพร่ เป็นการนำกำลังพลมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของทหารทุกนายและต้องเป็นการปฏิบัติมีวินัย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และจากการตรวจสอบยังพบว่า เพจ CSI LA เคยโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จมาแล้วหลายครั้ง โดยล่าสุดโพสต์เรื่องที่มี 'แหม่ม' ถูกข่มขืนที่เกาะเต่า สร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ฝ่ายกฎหมาย คสช.ยังเตือนถึงประชาชนที่เข้าไปอ่านและแสดงความคิดเห็นต่างๆ ในเพจ CSI LA ให้ใช้วิจารณญาณ งดเว้นการแชร์ต่อ เพราะการแชร์ข้อความอันเป็นเท็จมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ มาตรา14 (5) มีอัตราโทษเท่าผู้โพสต์ คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนเพจ CSI LA เผยแพร่ข้อความเพิ่มเติมช่วงค่ำวันที่ 18 มี.ค. ระบุว่า มีหลักฐานมากมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งในครั้งนี้ และคนที่ส่งข้อมูลมาให้ก็ล้วนเป็นคนในวงการทหาร

"ได้ข่าวว่าเขาจะแจ้งจับผม ข้อหาลงข้อมูลเท็จ เรื่องการเกณฑ์ทหารไปเลือกตั้ง แต่ผมมีหลักฐานอีกมากมายที่คนในวงการทหารส่งข้อมูลพวกนี้มาให้...ผมแค่ทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงให้คนธรรมดาที่ไม่มีเสียง ฝากพี่น้องประชาชนเข้าไปคิดกันเอง"

ทั้งนี้ เพจ CSI LA มีผู้ใช้เฟซบุ๊กติดตามรับข้อมูลข่าวสารอยู่ประมาณ 8.4 แสนราย และความเคลื่อนไหวล่าสุดของเพจนี้ คือ การชักชวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและประชาชนทั่วไปจับตามองการเลือกตั้งครั้งสำคัญของประเทศไทย ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ก่อนถึงวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 ที่อาจเข้าข่ายทุจริตเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง โดยมีการติดแฮชแท็ก #จับผิดเลือกตั้ง

ล่าสุดมีกรณี #จับผิดเลือกตั้ง เพิ่มเป็น 43 กรณี โดยผู้ดูแลเพจระบุว่าเป็นข้อมูลที่ได้รับจากผู้ที่เจอกับเหตุการณ์ผิดปกติต่างๆ ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: