ไม่พบผลการค้นหา
หวั่นการถอดถอนทรัมป์-สาบานตนไบเดนบานปลาย หน่วยพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐฯ 20,000 นาย นอนในสภาฯ คุมเข้มวอชิงตันดี.ซี.

กองกำลังติดอาวุธจากหน่วยพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐฯ ราว 20,000 นาย เข้ารักษาการความปลอดภัยภายในพื้นที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดสถานการณ์ความรุนแรงช่วงที่สภาผู้แทนราษฎร เดินหน้ากระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นครั้งที่สอง รวมทั้งเพื่อให้พิธีสาบานตนของโจ ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ซึ่งมีกำหนดขึ้นในวันที่ 20 ม.ค. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รายงานระบุว่า กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิแห่งอเมริกา ได้ส่งกำลังพลราว 15,000-20,000 เข้าประจำการในกรุงวอชิงตันดี.ซี. จำนวนนี้บางส่วนเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยติดอาวุธหนักเข้าไปอยู่ภายในอาคารรัฐสภาตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา โดยกำลังพลทั้งหมดกระจายตัวพักผ่อนตามพื้นที่สำคัญๆ ทั่วอาคารรัฐสภา หลังจากที่นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีคำสั่งระดมกำลังพลเข้ารักษาความสงบในพื้นที่เมืองหลวง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุวุ่นวายช่วงที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเดินหน้ากระบวนการถอดถอนทรัมป์ รวมถึงช่วงระหว่างพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของโจ ไบเดน

สหรัฐ-สภาคองเกรส-ทรัมป์


การระดมกำลังทหารเกิดขึ้นไม่นานก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติรับรองให้ดำเนินการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ถูกยื่นถอดถอนถึง 2 ครั้ง 

ทหารราว 20,000 นาย ที่ตรึงกำลังในพื้นที่เมืองหลวง นับว่ามีจำนวนมากกว่าทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการทั้งในอิรักและอัฟกานิสถานรวมกัน ทั้งเป็นการระดมกำลังรักษาความปลอดภัยช่วงพิธีสาบานตนในจำนวนมากสุดในประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ สำนักสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ กำลังเร่งดำเนินคดีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุจลาจลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สหรัฐ-สภาคองเกรส-ทรัมป์


ถอดถอนครั้งที่ 2 เป็นไปได้?

คำสั่งระดมกำลังนี้มีขึ้นไม่นาน ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติรับรองให้ดำเนินการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์เป็นครั้งที่ 2 ด้วยคะแนน 232 ต่อ 197 เสียง ในข้อหายุยงแถลงปลุกปั่นกลุ่มผู้สนับสนุน ให้นำไปสู่เหตุการณ์ความไม่สงบอย่างรุนแรงต่อรัฐสภาเมื่อ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา กระบวนการหลังจากนี้ สภาผู้แทนราษฎรจะส่งญัตติถอดถอนให้กับวุฒิสภาเพื่อไต่สวนพิจารณา 

ตามกฎหมายระบุว่า วุฒิสภาต้องมีคะแนนเสียงอย่างน้อย 2 ใน 3 ที่ลงมติตัดสินว่าทรัมป์มีความผิด ปัจจุบันวุฒิสภาสหรัฐฯ สมาชิกรีพับลิกันครองเสียงข้างมาอยู่ที่ 51 ต่อ 48 เสียงของเดโมแครต หมายความว่าต้องมี ส.ว.รีพับลิกกันอย่างน้อย 17 คน ลงมติเอาผิดทรัมป์ 

นิวยอร์กไทมส์รายงานว่าขณะนี้มี ส.ว. รีพับลิกันมากถึง 20 คน ที่มีแนวโน้มลงมติในแนวทางเดียวกับเดโมแครต เพื่อเอาผิดนายทรัมป์ แต่ทว่ากระบวนการทั้งหมดอาจไม่ทันภายในวันที่ 20 ม.ค. นี้ ซึ่งโจ ไบเดน มีกำหนดเข้าพิธีสาบานตนอย่างเป็นทางการ


สหรัฐ-สภาคองเกรส-ทรัมป์สหรัฐ-สภาคองเกรส-ทรัมป์สหรัฐ-สภาคองเกรส-ทรัมป์สหรัฐ-สภาคองเกรส-ทรัมป์สหรัฐ-สภาคองเกรส-ทรัมป์สหรัฐ-สภาคองเกรส-ทรัมป์สหรัฐ-สภาคองเกรส-ทรัมป์


ที่มา: NPR , BBC