ไม่พบผลการค้นหา
นักแสดงมากประสบการณ์ ฮาไม่ออกวิกฤตโควิด-19 ปรับตัวหาทางรอดให้ร้านอาหาร พร้อมแบกภาระพนักงานนับ 100 ชีวิต วอนรัฐเร่งแก้ไขช่วยเหลือ

นักแสดงอารมณ์ดี ‘นาคร ศิลาชัย’ หรือ ‘เปิ้ล’ ปรับตัวหาทางอยู่รอดให้กับ 2 ร้านอาหาร 'คุณทอง by นาคร' และ 'Sail to the moon' หลังภาครัฐมีคำสั่งห้ามนั่งกินอาหารในร้านอาหาร เวลา 21.00 – 6.00 น. จนกระทบธุรกิจ ยอดขายแทบเป็นศูนย์ เพราะลูกค้าลดน้อยลง จึงหาทางรอดด้วยการขายเป็นเดลิเวอรี่ เพื่อนำรายได้มาพยุงพนักงานนับ 100 ชีวิตให้อยู่รอด

ร้านก๋วยเตี๋ยวเปิ้ลนาคร

ยอดตกวูบหลังคำสั่งรัฐบาล

เปิ้ล นาคร เปิดเผยกับวอยซ์ว่า เหมือนฟ้าผ่า ยอดขายตกลงกว่า 90% ลูกค้าหวาดระแวงโควิด รีบกินรีบกลับ รู้สึกเครียดแต่ยากที่จะแก้ปัญหา เพราะเหตุการณ์กระทบคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่คนเดียว

“พอเขาประกาศเหลือให้ปิด 3 ทุ่ม มันเหมือนแบบให้เหลือ 3 ทุ่มทำไม คนไม่มาอยู่แล้ว พอเหลือ 3 ทุ่ม รีบกินๆ รีบกลับเหรอ เราลองนะ เราก็เปิดตามที่เขาบอก 3 ทุ่ม ปรากฏว่า มี 3-4 โต๊ะ นั่งมองหน้ากัน กินอย่างหวาดระแวงว่า ไอ้นี่เป็นซอมบี้เปล่า ไอ้นี่ติดเชื้อหรือเปล่า รีบกิน รีบเก็บ รีบกลับ”

“ไม่อยากสั่งให้ปิดเลยเพราะว่า เดี๋ยวคนตกงานเยอะๆ แล้ว ก็อาจจะเงินไม่พอที่จะรับผิดชอบ คนที่ตกงานตรงนี้ไง เลยเป็นหน้าที่ของเจ้าของร้านที่จะต้องรับผิดชอบ”

ร้านก๋วยเตี๋ยวเปิ้ลนาคร

ฮึดสู้ต่อชีวิตให้ลูกน้องได้อยู่รอด

นี่ไม่ใช่วิกฤตโควิด-19 ครั้งแรกที่ ‘เปิ้ล นาคร’ ต้องเจอ โดยรอบแรกเมื่อต้นปี มีร้าน คุณทอง by นาคร เพียงร้านเดียว ตอนนั้นเขายอมรับ เครียด นอนก่ายหน้าผาก จนปิดร้านหนี ก่อนจะตั้งตัวปรับขายแบบเดลิเวอรี่ พอวิกฤตโควิด-19 กลับมาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มีร้าน Sail to the moon ที่เพิ่งเปิดได้เพียงเดือนครึ่งเพิ่มมาด้วย พร้อมลูกน้องรวม 2 ร้าน นับ 100 คน เขาจึงปรึกษากับภรรยา ‘จูน กษมา’ ว่าจะไม่หนีปัญหา พร้อมโอบอุ้มลูกน้องทั้งหมด ด้วยการปรับขายแบบเดลิเวอรี่

“ถ้าเกิดเราทำแบบนั้น ปิดแล้วหนีเลย ภาระมันก็จะตกไปอยู่กับประเทศ ภาระมันก็จะตกไปอยู่กับน้องๆ ที่เขาต้องออกไปหาเงิน มาผ่อนบ้านผ่อนรถ เราก็เลยคุยกับจูน เราหนีไม่ได้ เวลาน้ำท่วมเรายังไปช่วยเลย กับคนแค่ร้อยคนทำไมเราจะช่วยไม่ได้ ตอนนี้พยายามอัดโปรโมทให้คนมาซื้อเดลิเวอรี่ อย่างน้อยก็มีเงินไปจ่ายค่าจ้าง ซึ่งมันตก 2 ร้าน 2 สาขา ก็เกือบล้านบาท ค่าเช่าอีกเป็นล้าน”

“เอาแค่เท่าทุนให้น้องๆ อยู่ได้ มีค่าเช่าร้านได้ เจ้าของที่เขาก็เมตตาลดราคาให้ ทุกอย่างมันได้โอเค อย่างน้อยเงินไม่ต้องมาถึงเราหรอก แต่เอาให้เขาอยู่ได้ พอเรากลับมาเปิดได้ อยู่กับเรานะ แล้วเขาก็จะภูมิใจในองค์กรของเรา”

ร้านก๋วยเตี๋ยวเปิ้ลนาคร

วอนรัฐเร่งแก้ปัญหา ก่อนคนเป็นมันจะตาย

เปิ้ล นาคร อยากวอนภาครัฐให้เร่งแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 เพราะถ้าช้า จะส่งผลให้คนที่ได้รับผลกระทบยิ่งแย่ โดยเฉพาะกลุ่มคนใช้แรงงาน

“คนใช้แรงงานน่าสงสารที่สุด เพราะฉะนั้นเงินทั้งหมดที่มีอยู่ในคลัง หรือที่ยืมมาจากต่างประเทศ ต้องเอามาช่วยคนใช้แรงงานก่อนอันดับแรก ช่วยเยียวยาเขาก่อน ที่เหลือก็หาทางวางแผนว่าธุรกิจใหญ่ๆ เขาจะไปต่อยังไง จะเปิดจะปิดขนาดไหน จะล็อกดาวน์ ล็อกสั้นล็อกยาว หรือจะเคลียร์ที่มาของโควิดให้มันอยู่ในเขตที่ชอบของมันได้ยังไง คิดทำตรงนั้นดีกว่า”

“ถ้ารอดช้าคนเป็นมันจะตายนานกว่าจะฟื้น คนตายก็อาจจะไม่ได้ฟื้นก็ได้ ถ้ามันนาน มันต้องใช้เวลา” นักเเสดงมากประสบการณ์กล่าวทิ้งท้าย