ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กมธ.วิสามัญศึกษาคุมสารเคมีในเกษตรกรรม บี้นายกฯ เร่งแบนสาร 'ไกลโฟเซต' เผยสถิติคนไทยตายด้วยโรคมะเร็ง เฉลี่ยชั่วโมงละ 8 คน ไปงานศพเจอประจำ แนะ รบ.ใช้วิกฤตโควิด-19 ดันไทยเป็นศูนย์อาหารปลอดภัยป้อนคนทั้งโลก

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในครั้งต่อไปว่า ควรแปรวิกฤตไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ เป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะผลิตอาหารปลอดภัยป้อนคนไทยและชาวโลก นำรายได้เข้าประเทศ ทดแทนรายได้ด้านอื่นที่เสียหายไป โดยขอแนะนำให้รีบแบน "ไกลโฟเซต" ตามมติสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ได้ส่งมติเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2562 ไปยังรัฐบาลซึ่งเป็นฝ่ายบริหารรับไปดำเนินการ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่ประการใด

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องใส่ใจในเรื่องนี้ที่จะติดตาม ควบคุมในด้านนโยบายด้านสุขภาพอนามัยประชาชน เพราะถ้าจะว่าไปแล้ว สถิติคนไทยตายด้วยโรคมะเร็ง เฉลี่ยชั่วโมงละ 8 คน เป็นการตายเงียบ ตายผ่อนส่ง น่ากลัวยิ่งกว่าไวรัสโควิด-19 เสียอีก ขอฝากให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายลองสังเกตุตั้งแต่คนใกล้ชิด มิตรสหาย ใกล้ไกล เพื่อนร่วมรุ่น ตายด้วยโรคมะเร็ง ปีละเท่าไหร่"

นายชวลิต ระบุว่า ตนเป็น ส.ส.ต้องไปงานศพเป็นประจำและสอบถามสาเหตุการตายทุกครั้งพบว่ามาจากโรคมะเร็งเป็นส่วนใหญ่ นับเป็นภัยเงียบที่มองไม่เห็นที่น่าสะพรึงกลัวมาก ไม่รู้ว่าภัยเงียบนั้น จะถึงตัวเราและคนใกล้ชิดเมื่อไหร่ ดังนั้น เมื่อรู้สาเหตุ เราก็ควรป้องกันไว้ดีกว่าแก้ พร้อมทั้งขอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายเลิกตั้งเงื่อนไขให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หาสารเคมีทดแทนให้ได้ถึงจะแบนไกลโฟเซต เมื่อเป็นสารเคมีที่มีความเสี่ยงสูง มีอันตรายต่อคนและสิ่งแวดล้อม ไม่ควรมีเงื่อนไขใด ๆ ผลประโยชน์อื่นล้วนด้อยค่ากว่าชีวิตมนุษย์และสิ่งแวดล้อม  

นายชวลิต ยังยกตัวอย่าง มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยท่านอธิการบดีได้มาชี้แจงคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่ตนเป็นประธานว่า มหาวิทยาลัยได้พัฒนาสารชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืช ได้ผลเป็นอย่างดี ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทดลองกำจัดเหง้าของวัชพืช ส่วนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย อ.ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเครื่องจักรกลการเกษตร เชี่ยวชาญ AI เคยควบคม ดูแล นักศึกษาเข้าประกวด AI ชนะเลิศระดับโลกถึง 3 ปีซ้อน สามารถผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรกำจัดวัชพืชได้ตามพันธุ์พืชที่ปลูก รวมทั้งสามารถสร้างเครื่องจักรกลการเกษตรที่ใช้ระบบ AI ใช้กับพันธุ์พืชได้อีกหลายชนิด

"หลังวิกฤตไวรัสโควิด-19 ประเทศไทยควรแปรวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยการตั้งเป้าให้ประเทศของเราเป็นศูนย์อาหารปลอดภัยป้อนคนไทยและชาวโลก หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลจะฟังเสียงสภาผู้แทนราษฏรที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ความสำคัญกับสุขภาพอนามัยประชาชนด้วยการเสนอให้แบน 3 สารเคมีการเกษตร ที่มีความเสี่ยงสูง คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต โดยตั้งเป้าหมายที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์อาหารปลอดภัยป้อนคนไทยและชาวโลก เตรียมการรองรับเป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN ที่ตั้งเป้าหมายในปี 2573 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า เป็นปีเกษตรยั่งยืน ซึ่งเกษตรยั่งยืนเป็น 1 ใน 17 เป้าหมาย ที่ประเทศไทยต้องมีส่วนร่วมไปสู่เป้าหมายนั้น" นายชวลิต ระบุ