ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการคัดเลือกฯ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ถกหาทองออกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดหนึ่งในแนวทางคือล้มประมูลโดยไม่รอคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ด้าน ‘สามารถ’ หวั่นประเทศเสียผลประโยชน์

สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะมีการประชุมเพื่อพิจารณายกเลิกการประมูล หลังจากที่มีการยื่นข้อเสนอการร่วมลงทุนไปในเดือนพ.ย. 2563 ว่า เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ยังอยู่ในกระบวนการฟ้องร้องคดี หลังจากที่ รฟม.เปลี่ยนหลักเกณฑ์การประมูลใหม่

โดยผู้ถูกฟ้องคดี คณะกรรมการฯ และ รฟม. ได้อุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งขณะนี้ศาลปกครองสูงสุดกำลังพิจารณาวินิจฉัยคำอุทธรณ์อยู่ตามที่ผู้บริหารของ รฟม.ได้แถลงเมื่อเร็วๆ นี้ว่า "ขณะนี้ รฟม.รอคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด คาดว่าจะใช้เวลาราว 2 เดือน จะได้ข้อยุติ มั่นใจว่า รฟม.จะสามารถเจรจาข้อเสนอกับเอกชนที่ยื่นประมูลทั้ง 2 รายได้เร็ว และสามารถสรุปผลการคัดเลือกได้ตัวเอกชนภายในเดือน มี.ค.นี้ ใช้เวลาพิจารณาไม่มาก เนื่องจากมีเพียง 2 ราย มั่นใจว่าจะเปิดเดินรถได้ตามเป้าหมาย"

ซึ่งจากถ้อยแถลงของผู้บริหาร รฟม.สรุปได้ว่าการรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดไม่ทำให้การบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้รับความเสียหาย แต่เหตุใดมีจึงจัดให้มีการประชุมเพื่อพิจารณายกเลิกการประมูลดังกล่าว แล้วเปิดประมูลใหม่โดยใช้หลักเกณฑ์ใหม่ และให้ถอนอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองกลาง เหตุใดจึงไม่รอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งหากคณะกรรมการฯ มีมติให้ยกเลิกการประมูล แล้วเปิดประมูลใหม่ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญชาญชัยจริงๆ แบบไม่เคยมีมาก่อน

ข้อสงสัยและข้อสังเกตดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นข้อกังขาที่ตนและประชาชนทุกคนชอบที่จะต้องขอคำชี้แจงให้สิ้นสงสัยจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ด้วยเจตนาที่จะให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้อย่างเต็มที่ โดยปราศจากข้อสงสัยใดๆ ทั้งสิ้นเท่านั้นเอง


'ล้มประมูล-ยึดคะแนนเทคนิคร่วมกับข้อเสนอและผลตอบแทน'

มีรายงานว่าคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะมีการประชุมวันนี้(3 ก.พ. 2564) เพื่อยกเลิกการประมูลสายสีส้ม โดยเบื้องต้นจะมีการพิจารณาทางออก 2 แนวทาง คือ

  • 1.ยกเลิกการประมูลครั้งนี้และให้ถอนอุทธรณ์คำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของศาลปกครองกลาง และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทางคดี โดยมอบให้ รฟม.พิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
  • 2.เห็นชอบในหลักการคัดเลือกผู้ชนะการประมูลจากข้อเสนอทางเทคนิค (ซอง 2) ร่วมกับข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน (ซอง 3) ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ได้เคยเห็นชอบไว้ โดยมอบหมายให้ รฟม.ทำร่างประกาศเชิญชวนและร่างเอกสารการคัดเลือกตามหลักการดังกล่าว เพื่อเสนอให้คณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 พิจารณา รวมทั้งให้ รฟม.รายงานกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี รับทราบการใช้เกณฑ์การประเมินข้อเสนอดังกล่าวเพื่อความชัดเจนก่อนคัดเลือกเอกชนขั้นต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2563 กรณีที่ BTS ได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองฉุกเฉิน ซึ่งทำให้ รฟม.ต้องกลับไปใช้หลักเกณฑ์การประมูลเดิมที่ใช้เกณฑ์การตัดสินคะแนนทางการเงิน 100 คะแนน หลังจากที่มีการปรับมาจะใช้เทคนิค 30 คะแนน และการเงิน 70 คะแนน