ไม่พบผลการค้นหา
ปปช. ชี้มูล 'กนกวรรณ' รมช.ศึกษาธิการ ออกโฉนดทับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่โดยมิชอบ ฟันผิดอาญา-จริยธรรมร้ายแรง “ปารีณา” แค่บุกรุก แต่ “กนกวรรณ” ร่วมมือ จนท.รัฐ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. 2565 นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงข่าวเกี่ยวกับการที่ประชุม ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนการออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158, 41159 และ 41160 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตป่าไม้ถาวร ทั้งแปลง โดยมิชอบ โดยมีผู้ถูกกล่าวหา ได้แก่

1.จีรศักดิ์ ผลสุข เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจออก โฉนดที่ดินจังหวัดสระบุรี-นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว

2. สุรางค์ คัณฑารมย์  เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการเดินสำรวจ

3. สมศักดิ์ หีบเงิน  เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการรังวัด

4. พรรณเพ็ญ ภาคาญาติ   เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่สอบสวนสิทธิหรือจำรูญหิน  

5. ประทาน บานชื่น  เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่เดินสำรวจรังวัด

6. ทวี หมื่นศรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 ตำบลเนินหอม

7. กนกวรรณ วิลาวัลย์ ผู้นำเดินสำรวจ ปัจจุบันเป็น รมช. กระทรวงศึกษาธิการ

8. สุนทร วิลาวัลย์ ผู้นำเดินสำรวจ ปัจจุบัน นายก อบจ. ปราจีนบุรี

9. น้อย ตุ้มพันธ์ ผู้นำเดินสำรวจ

10. คณิต เพชรประดับ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งช่างรังวัด 6 กรมป่าไม้

นิวัติไชย ปปช 5327360.jpg

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่าจากการไต่สวนปรากฏข้อเท็จจริงว่า โฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง เป็นโฉนดที่ดินที่ออกโดยวิธีการเดินสำรวจ ตามาตรา 58 และ 58 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน โดยโฉนดที่ดินเลขที่ 41158 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นการออกให้แก่ กนกวรรณ และโฉนดที่ดินเลขที่ 41159 ตำบลเนินหอม  อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นการออกให้แก่ สุนทร บิดาของ กนกวรรณ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2545 

ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงว่าไม่มีการซื้อขายจริง ประกอบกับผลการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ ในช่วงปี พ.ศ.2546 ซี่งเป็นปีที่ใกล้เคียงกับปีที่ทำการเดินสำรวจ สภาพพื้นที่มีสภาพเป็นป่ามาโดยตลอด ไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่า แนวเขตป่าไม้ถาวร ป่าเขาใหญ่ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้จำแนกป่าเขาใหญ่ไว้เป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2513 ดังนั้น การออกโฉนดที่ดินลักษณะดังกล่าว จึงเป็นการออกโดยฝ่าฝืนข้อ 9 ของระเบียบกรมที่ดิน

ในส่วนฐานความผิดของ กนกวรรณ นั้น เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา151 ประกอบ มาตรา 86 และการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

โดยขณะนี้อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งดำเนินคดีอาญาฟ้องผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 - 5 และที่ 10 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 83 และมีคำสั่งดำเนินคดีอาญาฟ้องผู้ถูกกล่าวหาที่ 6 - 9 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 86 เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2565 และได้แจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 10 ราย ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 ในวันที่ 9 มิ.ย. 2565 เวลา 09.30 น. เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ต่อไป

อย่างไรก็ดี เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2,3,7,8,9,10 (รวม สุนทรและ กนกวรรณ) ทั้งหมด 6 ราย จนถึงขณะนี้ (15.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. 2565) ยังไม่ได้ไปรายงานตัว และล่าสุดอยู่ระหว่างให้ศาลออกหมายจับแล้ว แม้ว่า กนกวรรณ ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็คงไม่มีเหตุขัดข้องอันใดในการมารายงานตัว เพราะขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการติดตามตัวโดยสำนักงาน ป.ป.ช.

นอกจากนี้ เมื่อถามว่าปลายทางของคดีนี้จะเหมือนกรณีของปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันว่า แม้จะมีความคล้ายคลึงกันในบางส่วน แต่การครอบครองโฉนดที่ดินของ กนกวรรณ นั้นไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก ฐานความผิดจึงคนละรูปแบบ เพราะมีการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อสนับสนุนในการชี้แนวเขต การกระทำความผิดลักษณะนี้จึงอยู่ในหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่จะส่งฟ้องต่อศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กนกวรรณ วิลาวัลย์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 7 ขณะออกโฉนดที่ดินมิได้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ ส่วนสุนทร วิลาวัลย์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 8 ขณะออกโฉนดที่ดินดำรงตำแหน่ง ส.ส. ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี