ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ว่า รัสเซียอาจโจมตีประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในอนาคต พร้อมกันนี้ ปูตินระบุว่า คำกล่าวอ้างของไบเดนนั้นเป็น “เรื่องไร้สาระโดยสิ้นเชิง” และชี้ว่าความขัดแย้งดังกล่าวจะขัดต่อผลประโยชน์ของรัสเซียเอง

ปูตินกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซีย เมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) ไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาเตือนว่า หากปูตินได้รับชัยชนะในยูเครน เขาอาจมีความกล้าหาญที่จะเข้าโจมตีประเทศที่เป็นชาติพันธมิตร NATO ซึ่งจะก่อให้เกิดสงครามโลกครั้งที่สามตามมา

“มันเป็นเรื่องไร้สาระโดยสิ้นเชิง และผมคิดว่าประธานาธิบดีไบเดนเข้าใจเรื่องนั้น” ปูตินกล่าวกับ Rossiya สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซีย “รัสเซียไม่มีเหตุผล ไม่มีผลประโยชน์ ไม่มีผลประโยชน์ทางภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง หรือการทหาร ที่จะต่อสู้กับประเทศใน NATO” ปูตินยังระบุเสริมอีกว่า ไบเดนอาจพยายามปลุกความกลัวดังกล่าวเพื่อพิสูจน์ “นโยบายที่ผิดพลาด” ของเขาใน NATO

ความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ กับรัสเซีย จมดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ นับตั้งแต่รัสเซียบุกรุกยูเครนในเดือน ก.พ. 2565 ทั้งนี้ ตลอดช่วงสงครามที่กินเวลานาน 22 เดือน สหรัฐฯ ได้มอบเงินจำนวน 1.11 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.87 ล้านล้านบาท) ให้แก่ยูเครนในด้านอาวุธ ยุทโธปกรณ์ และความช่วยเหลืออื่นๆ เพื่อช่วยให้ยูเครนป้องกันตัวเองจากการรุกคืบของรัสเซีย และยึดดินแดนบางส่วนคืนจากการยึดครอง

ไบเดนสนับสนุนการส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมไปยังยูเครน หลังจากยูเครนกำลังขาดแคลนเสบียง ในขณะที่ต้องเผชิญกับทางตันในการสู้รบกับรัสเซียในช่วงฤดูหนาว ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ขอให้รัฐสภาสหรัฐฯ อนุมัติเงิน 6.14 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.14 ล้านล้านบาท) เพื่อสนับสนุนยูเครน โดยเป็นส่วนหนึ่งของชุดความช่วยเหลือขนาดใหญ่ 1.1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.8 ล้านล้านบาท) ซึ่งรวมถึงเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับอิสราเอลและประเด็นอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ความต้องการที่จะมอบความช่วยเหลือแก่ยูเครนในรัฐสภาสหรัฐฯ กลับลดลงในช่วงที่สงครามกำลังยืดเยื้อ โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันบางส่วน ได้ขัดขวางชุดความช่วยเหลือดังกล่าว โดยพวกเขาได้เรียกร้องให้ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดำเนินการออกมาตรการด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนสหรัฐฯ กับเม็กซิโก เพื่อจัดการกับประเด็นผู้อพยพผิดกฎหมายก่อน

ไบเดนกล่าวเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า การที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ฝ่ายขวาปฏิเสธที่จะอนุมัติชุดความช่วยเหลือดังกล่าว เสี่ยงที่จะเป็นการมอบ “ของขวัญคริสต์มาส” แห่งชัยชนะให้กับปูติน “ปูตินกำลังมองว่าสหรัฐฯ ล้มเหลวในการส่งมอบเงินให้ยูเครน” ไบเดนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวกับ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน “เราต้อง… พิสูจน์ว่าเขาคิดผิด”

ในขณะที่ปูตินปฏิเสธในเรื่องโอกาสที่รัสเซียจะเกิดความบาดหมางโดยตรงกับ NATO ปูตินได้กล่าวถึงความตึงเครียดของรัสเซียกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟินแลนด์ นับตั้งแต่ฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นพันธมิตร NATO ทั้งนี้ ฟินแลนด์ ซึ่งเข้าเป็นสมาชิก NATO เมื่อเดือน เม.ย. ได้ประกาศปิดพรมแดนด้านตะวันออกที่ติดกับรัสเซียเมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) โดยฟินแลนด์กล่าวหาว่ารัสเซียเป็นผู้ก่อการให้เกิดวิกฤติผู้อพยพบริเวณชายแดน

ปูตินกล่าวว่าเขาจะตอบสนองต่อความสัมพันธ์ที่ถดถอยของรัสเซียกับฟินแลนด์ ด้วยการเปิดเขตทหารทางพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือ “พวกเขา (ชาติตะวันตก) ลากฟินแลนด์เข้าสู่ NATO เรามีข้อพิพาทกับพวกเขาหรือไม่ ข้อพิพาททั้งหมด รวมถึงเรื่องดินแดนในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ได้รับการแก้ไขมานานแล้ว” ปูตินกล่าว “ไม่มีปัญหาที่นั่น ตอนนี้จะมี (ปัญหา) เพราะเราจะสร้างเขตทหารเลนินกราด และระดมหน่วยทหารจำนวนหนึ่งไว้ที่นั่น”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/12/17/nonsense-putin-rejects-biden-claim-that-russia-plans-to-attack-nato?fbclid=IwAR2BNtmXtZtk3b2G-vzbazFPtemAJFY9r77Jk1zcBS_QUmHvAiRHjk1ASkI