ไม่พบผลการค้นหา
'โจ ไบเดน' เข้าทำเนียบขาววันแรก ใช้อำนาจฝ่ายบริหารยกเลิก 15 นโยบายของรัฐบาลทรัมป์ทันที

20 ม.ค. ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เริ่มวันแรกในทำเนียบขาวฐานะผู้นำสหรัฐฯ คนที่ 46 อย่างเป็นทางการ ด้วยการออกนโยบายสวนทางคำสั่งของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างน้อย 15 คำสั่งในทันทีหลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตน

หนึ่งในคำสั่งที่ประธานาธิบดีไบเดนลงนาม มีตั้งแต่การสั่งให้หน่วยราชการของรัฐบาลทุกแห่งต้องมีมาตรการเว้นระยะห่าง รวมถึงต้องสวมหน้ากากขณะอยู่ในสถานที่ราชการของรัฐ ขยายเวลาพักชำระหนีี้ี้ และเงินกู้การศึกษา นอกจากนี้ไบเดนยังลงนามให้สหรัฐฯ กลับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงกลับเข้าสมาชิกองค์การอนามัยโลกอีกครั้ง

คณะบริหารไบเดน ยังเตรียมเร่งดำเนินการมาตรการ 100 วันแรกในทำเนียบขาว ด้วยการขอความร่วมมือให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัย พร้อมเร่งมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่รวมไปถึงการตั้งเป้าฉีดวัคซีนชาวอเมริกัน 100 ล้านคน ใน 100 วัน ไบเดนยังยกเลิกมาตรการจำกัดวีซ่าและระงับการเดินทางของกลุ่มประเทศมุสลิม ที่ประธานาธิบดีทรัมป์เคยบังคับใช้เฉพาะกับบางประเทศในก่อนหน้านี้ อีกทั้งสั่งยุติโครงการก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

คำสั่งที่ไบเดนลงนามไปอย่างน้อย 15 คำสั่งนั้น นับเป็นการดำเนินการอย่างรวดเร็วในวันแรกหลังรับตำแหน่ง ที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับประธานาธิบดีก่อนหน้านี้ โดยสมัยทรัมป์ได้ลงนามคำสั่ง 8 ฉบับหลังรับตำแหน่ง 2 สัปดาห์ ส่วนอดีตประธานาธิบดีโอบามา ลงนาม 9 ฉบับในช่วงเดือนแรกหลังรับตำแหน่ง