ไม่พบผลการค้นหา
'โทนี่' บอกโอกาสยากบอลทีมชาติไทยไปบอลโลก เหตุพ่อแม่ในไทยเน้นปริญญา ทำให้เด็กไม่มีเวลาเตะฟุตบอลจริงจัง แนะต้องปรับระบบการศึกษาไม่ต้องเรียนมากแต่เน้นการเล่นกีฬาจริงจัง

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 9 พ.ย. 2564 โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุในรายการ CareTalk x Care Clubhouse ในหัวข้อ “Metaverse” โลกก้าวไป แต่นายกไทยยังใช้ทหารปลูกผักชี!? โดยตอบคำถามของ เบลล์ เพจเฟซบุ๊ก ขอบสนาม ตอนที่ โทนี่ ซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ระบบเยาวชนฟุตบอลของไทยห่างมากหรือไม่ โทนี่บอกว่า ตอนนั้นยังไมมีพรีเมียร์ลีก เล่นทีมชาติเก่งแล้ว แต่ตอนนั้นที่ตนเป็นรัฐบาลไปเอาสตรีทซอคเกอร์ ให้เด็กเล่น วนัสธนา สัจจกุล (ชื่อเดิม ธวัชชัย สัจจกุล หรือ บิ๊กหอย)เป็นคนแนะนำรัฐบาล ปล่อยให้เล่นสตรีทซอคเกอร์ให้เด็กได้ออกกำลัง ฝึกความชำนาญฟุตบอล ตนคิดว่าวันนี้เราดีขึ้นเยอะ การแข่งขันพรีเมียร์ลีก ได้เงิน ทำให้เด็กมุ่งมั่นจะเรียนรู้ บอลวันนี้ดีกว่าตอนที่ตนซื้อแมนเชสเตอร์ ซิตี้เยอะ

ถามว่า ตอนที่ขายเพราะอะไร โทนี่บอกว่า ไม่มีเงิน ฟุตบอลต้องเป็นเรื่องกระเป๋าลึก ต้องมีเงินเยอะ ไม่นั้นเท่าไรหาย ตอนนั้นเงินหายปีหนึ่ง 40 ล้านปอนด์ต่อปี เพราะว่าเราไม่ได้เป็นแชมป์เราอยู่กลางตาราง ได้ค่าสปอนเซอร์ 40 ล้านปอนด์ แต่เดี๋ยวนี้ 8-120 ล้านปอนด์แล้ว ค่าตัวเด็กเดี๋ยวนี้แพงมาก ไมก้าห์ ริชาร์ด (Micah Richards) เอามาจากอะคาเดมี จ่าย 5,000 ปอนด์ตอนหลังราคาขึ้นเป็น 20,000 ปอนด์ พอเชลซีมาซื้อต้องขึ้นราคา 50,000 ปอนด์ เดี๋ยวนี้บางคนค่าเหนื่อย 300,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ที่ขายสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะคนให้กำไรกับเรา

ถามอีกว่า ถ้าไทยจะไปฟุตบอลโลกเร็วที่สุดในชาตินี้ โทนี่ระบุว่า ทุกวันนี้บ้านเรา พ่อแม่อยากให้เด็กได้ปริญญา อยากได้ประกาศนียบัตร การเอาฟุตบอลเป็นเลิศคงยาก เด็กทำการบ้านเยอะแล้วจะเอาเวลาไหนไปเตะบอล บ้านเราก็อากาศร้อน ถ้าจะจริงจัง ต้องปรับระบบเป็นการศึกษาโดยอัธยาศัย จะต้องให้เด็กเรียนเทียบเอา ไม่ต้องเรียนหนังสือมาก เอาจริงเอาจังกับกีฬา และเรียนออนไลน์ได้ มีเวลาก็เรียน สอบได้ก็เก็บหน่วยกิตไปเรื่อยๆ ถ้าทำได้อย่างนี้ เด็กจะทุ่มเทกีฬามากขึ้น แรงจูงใจเป็นนักเตะเยาวชน เด็กจะมุ่งมั่นเหมือนบราซิล เราไม่มีแรงจูงใจระบบการศึกษาอย่างนี้

"พ่อแม่บอกเป็นนักฟุตบอลทำไมวะ ไปเเป็นทนายความเป็นครูดีกว่ามันก็คิดไม่เหมือนกัน" โทนี่ระบุ

โทนี่ ทักษิณ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 0 Del187956.jpgโทนี่ ทักษิณ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 0  _DV313229.jpg