ไม่พบผลการค้นหา
'เจ้าชายฟิลิป' สิ้นพระชนม์อย่างสงบ ณ พระราชวังวินเซอร์ ด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา​ เช้าวันที่ 9 เม.ย. 2564

สำนักข่าว BBC รายงานแถลงการณ์จากพระราชวังบักกิงแฮมแห่งสหราชอาณาจักร ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงประกาศว่า เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา โดยทรงจากไปอย่างสงบช่วงเช้าของวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมาตามเวลาของสหราชอาณาจักร ณ พระราชวังวินเซอร์

AFP - เจ้าชายฟิลิป รางวงศ์อังกฤษ

หลังการทราบข่าวการสูญเสียครั้งใหญ่ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า "พระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่นับไม่ถ้วน"

หลังการเข้ารักษาพระองค์นานนับเดือนจากการผ่าตัดโรคหัวใจและรักษาอาการติดเชื้อ เจ้าชายฟิลิป ทรงมีพระอาการดีขึ้นและเสด็จออกจากโรงพยาล คิงเอ็ดเวิร์ดที่ 7 และโรงพยาบาลเซนต์บาร์โธโลมิวในวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเก่าแก่เชี่ยวชาญด้านหัวใจ ระบุ สาเหตุของการประชวรไม่แน่ชัด แต่สำนักพระรางวังยืนยันว่าการเข้ารับการรักษาพระองค์ไม่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แต่อย่างใด

AFP - เจ้าชายฟิลิป รางวงศ์อังกฤษ

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และดยุกแห่งเอดินบะระ ทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2490 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ มีพระบุตรร่วมกันทั้งสิ้น 4 พระองค์ 

เจ้าชายฟิลิปประสูติในราชวงศ์กรีซและเดนมาร์กเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2464 เป็นพระโอรสองค์เดียวและเป็นบุตรคนที่ 5 ของเจ้าชายแอนดรูว์แห่งกรีซและเดนมาร์ก กับเจ้าหญิงอลิซแห่งบัตเทินแบร์ก เดิมมีพระนามว่า เจ้าชายฟิลิปแห่งกรีซและเดนมาร์ก โดยเจ้าฟิลิปสิ้นพระชนม์ก่อนการมีพระชนมายุครบ 100 พรรษาเพียง 2 เดือน