ไม่พบผลการค้นหา
"People GO" บุกทำเนียบ จี้ หยุดใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมชวนประชาชนจับตามติ ครม. 30 มิ.ย. นี้ หากยังต่ออายุ ภาคประชาชนพร้อมเคลื่อนไหว

วันที่ 29 มิ.ย. 2563 ที่หน้าประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายประชาชน People GO นำโดยนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ แกนนำ People Go, นายจำนงค์ หนูพันธ์ จากเครือข่ายสลัม 4 ภาคและขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่ เป็นธรรม หรือ "พีมูฟ", นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน จากสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. นัดรวมตัวภายใต้คำขวัญ "หยุดเลี้ยงไข้ หยุดใช้อำนาจผูกขาดเรื้อรัง ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เดี๋ยวนี้ !" และยื่นจดหมายผ่านเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ ศบค.

เพื่อคัดค้านการอ้างโรคระบาดยึดอำนาจ โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลต้องยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ซึ่งหมดความจำเป็นแล้ว พร้อมเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมคัดค้านการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ในวันอังคารที่ 30 มิ.ย. 2563 นี้ เกี่ยวกับมติยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังกล่าว

โดย People Go ให้เหตุผลประกอบข้อเรียกร้องในการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือ 

1.)​ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็น 0 มาเกิน 30 วันแล้ว

2.)​ การควบคุมป้องกันโรคระบาดขณะนี้ ใช้กฏหมายปกติที่มีอยู่เพียงพอแล้ว

3.)​ อำนาจฉุกเฉินเพื่อประกาศเคอร์ฟิว แต่ตอนนี้ยกเลิกเคอร์ฟิวแล้ว 

ส่วนการเหตุผลการคงอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ ซึ่งไม่จำเป็นแล้ว People Go เห็นว่า 

1) รวบอำนาจการบริหารมาไว้ที่นายกฯ คนเดียว ไม่เป็น new Normal แบบที่นายกรัฐมนตรีแถลงว่าจะร่วมมือทุกฝ่าย

2) ใช้อ้างเพื่อควบคุมการรณรงค์ของประชาชน ขณะที่โครงการของรัฐที่ถูกคัดค้านยังเดินหน้าได้ไม่กลัวโควิด- 19 ทั้งกรณีหาดม่วงงาม สงขลา #saveจะนะ คัดค้านเปิดเหมือง 

3) ใช้คุกคามเสรีภาพการแสดงออกความเห็นต่างทางการเมือง ทั้งกรณีตามหา "วันเฉลิม", รำลึกคณะราษฎรและอื่นๆ

4)​ ข่มขู่ด้วยโทษสถานหนัก แต่เอาผิดผู้ใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้

นายเลิศศักดิ์ เป็นผู้อ่านและยื่นจดหมายรวม 2 ฉบับถึง ศบค. และนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามมาด้วยการออกข้อกำหนดและมาตรการต่างๆ ที่กระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คน การประกอบอาชีพ และกระทบต่อเศรษฐกิจอย่งร้ายแรง โดยกำหนดโทษการ

ไม่ปฏิบัติตามไว้อย่างสูง คือ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท เป็นโทษสถานเดียวเท่ากันหมดสำหรับทุกเรื่อง จึงเป็นมาตรการที่ต้องใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในสถานการณ์ที่ "เร่งด่วนจริงๆ" เท่านั้น เมื่อความจำเป็นหมดลงต้องยกเลิกมาตรการที่กระทบต่อ "การดำรงชีวิตโดยปกติสุข" โดยเร็วที่สุด

นายเลิศศักดิ์ ยังกล่าวถึงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ผ่านมาระยะหลังๆ เหมือนเห็นประชาชนเป็นเชื้อโรค เพราะถูกควบคุมมากกว่าโควิด -​19 หาก ครม.ยังจะใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อ ภาคประชาขนก็จะออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดแน่นอน โดยย้ำว่า ขณะนี้ให้ชัดเจนว่าการใช้กฎหมายปกติสามารถควบคุมโรคได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

เช่นเดียวกับนายพริษฐ์ ที่ยืนยันว่า นักศึกษาประชาชนถูกข่มขู่คโดยเจ้าหน้าที่ว่าจะเอาผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในการจัดกิจกรรมต่างๆและแกนนำ สนท.อย่างน้อย 3 รายได้รับหมายเรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว จากการทวงความเป็นธรรมให้ "ผู้ถูกอุ้มหาย" จึงพิสูจน์ชัดเจนว่าผู้มีอำนาจใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อรวบและรักษาอำนาจรวมถึงสกัดกั้นการเคลื่อนไหวของประชาชนเป็นหลัก