ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ขณะนี้มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 อยู่ 70 ตัวจากทั่วโลก โดยมีการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างแล้ว 3 ตัว

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อยู่ทั่วโลกถึง 70 ตัว โดยมีวัคซีนที่ถูกนำไปทดสอบกับมนุษย์แล้ว 3 ตัว ได้แก่ วัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทยาแคนซิโนไบโอโลจิกส์ในฮ่องกงร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีชีวภาพแห่งปักกิ่ง ยารักษาที่พัฒนาโดยบริษัทยาโมเดอร์นา และโดยบริษัทอิโนวิโอฟามาซูติคอลส์ของสหรัฐฯ

แคนซินาเปิดเผยเมื่อเดือน มี.ค.ว่า เพิ่งได้รับอนุญาตจากทางการจีนให้เริ่มทดลองใช้วัคซีนกับมนุษย์ ส่วนโมเดอร์นาก็ได้รับอนุญาตให้ข้ามขั้นตอนที่ยาวนานของการทดลองวัคซีนกับสัตว์ไปสู่การทดลองกับมนุษย์

ความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนสำหรับโควิด-19 ถือว่าค่อนข้างเร็ว โดยอุตสาหกรรมผลิตยารักษาโรคหวังว่าจะสามารถบีบเวลาให้นำวัคซีนออกมาขายในตลาดให้ได้ภายในปี 2564 จากปกติที่อาจต้องใช้เวลายาวนาน 10-15 ปี และอิโนวิโอก็เพิ่งจะทดลองวัคซีนกับมนุษย์ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

แม้ที่ผ่านมา จะมีการคาดการณ์ว่าการคิดค้นวัคซีนจะต้องใช้เวลาประมาณ 12-18 เดือน แต่โรคระบาดทำให้จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเกือบทุกขั้นตอนของการพัฒนาและทดลองวัคซีน โดยมาเรียน เวนต์เวิร์ธ ประธานและซีอีโอของ “วิทยาศาสตร์การจัดการเพื่อสุขภาพ” องค์กรไม่แสวงหากำไรในสหรัฐฯ กล่าวว่า การคาดการณ์เวลาที่จะพัฒนาวัคซีนได้ขึ้นอยู่กับการนิยาม “การมีวัคซีน” หากหมายถึงมีวัคซีนที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้ อาจเป็นภายใน 12-18 เดือน 

อย่างไรก็ตาม หากหมายถึงวัคซีนที่อยู่ในช่วงการทดลอง และน่าจะปลอดภัยและมีประสิทธิภาพพอจะนำมาใช้อย่างจำกัด เช่น ใช้กับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บุคคลากรทางการแพทย์ ก็อาจใช้เวลาอีกเพียงไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนเท่านั้น ภายใต้การใช้กฎเกณฑ์พิเศษของหน่วยงานกำกับดูแลยาและ WHO ที่ออกมาตั้งแต่ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของอีโบลาในแอฟริกา

โดยปกติแล้ว วัคซีนที่พัฒนาขึ้นในห้องแล็บจะต้องนำไปทดลองกับสัตว์ก่อน หากปลอดภัยและดูจะมีประสิทธิภาพดี แล้วจึงค่อยไปทดลองกับมนุษย์ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 เฟส และในแต่ละเฟสก็จะใช้เวลานานขึ้นเรื่อยๆ

ในเฟสแรก จะทดลองวัคซีนกับคนกลุ่มเล็กๆ ที่มีร่างกายแข็งแรงดี เพื่อสังเกตว่าวัคซีนนี้ปลอดภัยหรือไม่ และมีผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง ส่วนอีก 2 เฟสจะเป็นการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีน และในช่วงที่มีการระบาดเช่นนี้ วัคซีนเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในจุดที่มีผู้ติดเชื้อเยอะ ซึ่งในช่วงนี้เอง จะมีการเพิ่มความสามารถในการผลิตวัคซีนที่อาจผ่านการทดสอบแล้ว เพื่อให้โรงงานสามารถผลิตวัคซีนออกมาจำนวนมากทันทีที่หน่วยงานกำกับดูแลยาออกใบอนุญาตให้จำหน่ายได้

 

ที่มา : Time, The Guardian