ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกศบค. รายงานสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ประจำวันที่ 10 พ.ค. พบติดเชื้อเพิ่ม 5 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ยอดสะสมรวม 3,009 ราย เสียชีวิตสะสม 56 ราย เผยผลแล็บภูเก็ตเจอผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย ยกยอดรายงานพรุ่งนี้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า รายงานสถานการณ์ของประเทศไทยวันนี้(10พ.ค.2563) ยอดผู้ติดเชื้อสะสมขณะนี้ 3,009 ราย ใน 68 จังหวัด ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดเสียชีวิตสะสม 56 ราย หายป่วยกลับบ้านได้เพิ่มอีก 7 ราย รวมยอดหายป่วยสะสม 2,794 ราย และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 159 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้ป่วยจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ 2 ราย เป็นหญิงไทยอายุ 44 ปี ภูมิลำเนา กทม. โดยมีอาการไอ ถ่ายเหลว ในวันที่ 5 พ.ค. และชายไทย อายุ 80 ปี ภูมิลำเนา จ.นราธิวาส กลุ่มเดินทางกลับจากต่างประเทศ และเข้า State Quarantine 3 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 41 ปี กลับมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ วันที่ 2 พ.ค. เป็นชายอายุ 26 ปี และอายุ 27 ปี เป็นนักศึกษากลับจากประเทศปากีสถาน วันที่ 7 พ.ค. มีอาการป่วยขณะพักที่ State Quarantine

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีรายงานเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ ว่าจังหวัดภูเก็ต พบผู้ป่วยรายใหม่ 4 ราย ซึ่งจะไปรวมยอดตัวเลขผู้ป่วยใหม่ในวันพรุ่งนี้แทน เนื่องจากผลแล็บเพิ่งออกมาในช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อที่รายงานวันนี้จะตัดยอดเมื่อเย็นวานนี้ ทั้งนี้ เมื่อช่วง2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนหลักหมื่นคน ขอออกจากจังหวัดภูเก็ตออกไปยังจังหวัดต่างๆ ขณะที่เมื่อวานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 รายก็พบว่าเดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต ดังนั้นขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต ดูแลตัวเอง หากมีภาวะเสี่ยง หรือมีอาการแม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม ให้เข้ารับการตรวจได้ทันที 


พบสถิติมั่วสุมดื่มสุรามากขึ้น หลังคลายล็อก

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยบัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ มา 1 สัปดาห์ พบสถิติการตักเตือนและดำเนินคดีของผู้ฝ่าฝืนเพิ่มขึ้นจากเดิม 4,407 คน เป็น 5,363 คน สูงขึ้นร้อยละ 21 และประชาชนบางส่วนยังไม่ปรับการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงออกจากบ้านโดยไม่มีเหตุอันควร โดยเฉพาะการรวมกลุ่มชุมนุมมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ซึ่งพบการมั่วสุมดื่มสุราเพิ่มขึ้น และการพนันยังมีอยู่เรื่อยๆ ทั้งนี้ ยอมรับว่าฝ่ายปกครองต้องการตักเตือน แต่หากตักเตือนแล้วไม่ปฏิบัติตาม จำเป็นต้องดำเนินคดี 

ส่วนการลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการที่ได้รับการผ่อนคลาย พบว่าวันที่ 3 และ 4 พ.ค.มีผู้ฝ่าฝืนมาตรการจำนวนมาก แต่ล่าสุด มีการปรับตัวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ทำให้ตัวเลขลดลง ขณะที่การเปิดตลาดนัดสวนจตุจักร พบการบูรณาการระหว่างเจ้าหน้าที่อย่างเข้มข้นและเป็นที่น่าพอใจ. 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :