ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.การท่าอากาศยานฯ เลื่อนประมูลขายซองประมูลโครงการบริหารพื้นที่พาณิชย์สุวรรณภูมิ ควบดิวตี้ฟรี 4 สนามบินจากเดิม 19 มี.ค.ออกไปไม่มีกำหนด แจงรอฟังกระแสสังคม ให้ทุกฝ่ายได้แสดงความเห็น ยืนยันการรวมสัญญาไม่แยกหมวดสินค้าเป็นเรื่องคุ้มค่า

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จะเลื่อนการประมูลขายเอกสารประมูลออกไปก่อน ซึ่งตามกำหนดการเดิมจะเริ่มขายซองวันที่ 19 มี.ค. นี้ เพื่อรอให้ทุกฝ่ายแสดงความคิดเห็นและหาเหตุผลมาหักล้าง หากผู้โต้แย้งมีเหตุผลใหม่ๆ นอกเหนือจากที่ ทอท. ชี้แจง ก็พร้อมจะรับฟัง แต่หากไม่มีผลใหม่ๆ จะเดินหน้าประมูลต่อไป 

พร้อมกับระบุว่า การออกทีโออาร์มีเหตุผลสนับสนุนทุกข้อ ขณะที่การรวมสัญญาไม่แบ่งตามหมวดหมู่สินค้า จะส่งผลดีต่อองค์กร เพราะแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน การไหลเวียนของผู้โดยสารไม่เหมือนกัน ซึ่งหากแยกสัญญาจะทำให้ผู้ประกอบการบางรายมีปัญหา ส่วนสนามบินหลัก มีดิวตี้ฟรีที่ต้องแข่งขันเวทีโลก หากจะแบ่งประมูลก็ไม่คุ้มต่อการลงทุนของผู้ประกอบการ เพราะบางสนามบินขาดทุน เช่น สนามบินในภูมิภาค  

อย่างไรก็ตาม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. คาดว่าจะตอบข้อสงสัยได้ทั้งหมดภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ แต่การกำหนดวันขายซองประมูลต้องชี้แจงทุกข้อสงสัยได้อย่างแท้จริงถึงจะประกาศอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ยังคงเป้าหมายเปิดประมูลและได้ผู้ชนะ ภายในเดือนกันยายน 2562 เพื่อให้เอกชนมีเวลา 1 ปี ในการลงทุนและเปิดให้บริการในเดือนกันยายนในปีถัดไป 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ทอท. ได้แสดงแบบคุณลักษณะเอกชนเข้าร่วมประมูลบริหารพื้นที่พาณิชย์และร้านค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรีใน 4 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต สนามเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ รวมถึงการบริหารโครงการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ หลังมีข้อกังวลจากหลายฝ่ายว่าจะเกิดการผูกขาด และไม่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 

"เหมือนเทอร์มินอล 2 คือ มาช้ายังดีกว่าไม่มา ท้ายที่สุด ทอท. ต้องตอบสังคมให้ครบ หากสังคมยังมีข้อกังขา ถ้ายังคิดว่า เรายังชี้แจงไม่ได้ ก็ต้องขออนุญาตเลื่อนการขายซองในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) ไปก่อน เพื่อให้สะเด็ดน้ำ และคาดว่าไม่นาน ดังนั้นต้องทำให้เคลียร์ แต่ถ้าเคลียร์แล้ว ก็ไปต่อ ไม่รอแล้วนะ" นายนิตินัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :