ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมการค้าภายใน แจงยังจำเป็นต้องขึ้นราคาน้ำมันปาล์มขวด แต่ไม่ได้บังคับให้ห้างค้าปลีกขึ้นราคาพรวดเดียว 10 บาท ยันราคาขายปลีกลิตรละ 30 กว่าบาทไม่แพง เพราะเคยแพงถึง 42 บาทมาแล้ว

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวชี้แจงประเด็นการขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดสำหรับการบริโภค ว่า สถานการณ์ตอนนี้จำเป็นที่จะต้องขึ้นราคาขายปลีกเพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และไม่ให้ไปกดราคาผลปาล์ม ตามโครงสร้างการคำนวณราคาประมาณการ ที่ตอนนี้ราคาผลปาล์มขึ้นมาอยู่ที่ 3.20 ถึง 3.50 บาท/กิโลกรัม ราคาน้ำมันปาล์มดิบ หรือ (CPO) จะอยู่ที่ 19.20 บาท/ลิตร โดยน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์บรรจุขวด 1 ลิตร ราคาที่สะท้อนจะอยู่ที่ 32.50 บาท/ลิตร ดังนั้นการดั้มราคาขายเหลือ 24 บาท/ลิตร จะเป็นการกดราคาผลปาล์มและ CPO ให้ยิ่งถูกลงไป เพราะสินค้าเกษตรค่อนข้างอ่อนไหวได้ง่าย แม้สัดส่วนน้ำมันปาล์มที่ใช้สำหรับการบริโภคจะอยู่ที่ร้อยละ 40 ของปริมาณน้ำมันปาล์มในประเทศทั้งหมด

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังยืนยันว่า จากการหารือร่วมกับผู้ประกอบการห้างค้าปลีกไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้มีการบังคับหรือสั่งให้ขึ้นราคา แต่เป็นเพียงการขอความร่วมมือจากทางผู้ประกอบการเท่านั้น และที่สำคัญคือไม่ได้บอกให้ขึ้นราคาขายปลีกรวดเดียวทันที 10 บาท เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ขณะเดียวกันราคาที่สะท้อนต้นทุนที่ควรจำหน่าย 30 กว่าบาทถือว่าไม่แพง เพราะน้ำมันปาล์มเคยแพงไปถึง 42 บาท/ลิตรมาแล้ว

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยันว่า การขอให้ห้างค้าปลีกปรับราคาขายน้ำมันปาล์ม ไม่ได้เป็นการเอื้อให้กับผู้ประกอบการเอกชนได้ประโยชน์ ส่วนประเด็นราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับเพิ่มขึ้นจนเกิดการกักตุนสินค้า อธิบดีกรมการค้าภายใน แนะว่า ให้รีบกักตุนไปเลย เพราะสต๊อกน้ำมันปาล์มที่เกินในระบบจะได้ลดลง

ขณะที่ในวันนี้มีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์ม นำโดยนายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เดินหน้ามาให้กำลังใจ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในด้วย ซึ่งเห็นด้วยให้ห้างค้าปลีกยกเลิกการจัดโปรโมชั่น เนื่องจากมองว่าเป็นกลไกที่ผู้ประกอบการนำมากดราคาผลปาล์มของเกษตรกร